‘Thuốc’ triệt tiêu mũ bảo hiểm rởm?

08/07/2014 09:31 GMT+7

Mấy ngày qua, do người dân chưa hiểu đúng và hiểu rõ chủ trương của Nhà nước, từ 1.7, giao cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông bằng các phương tiện mô tô, xe máy hãy đội mũ bảo hiểm (MBH) hợp chuẩn, cùng với việc tiếp tục xử phạt người không đội MBH hoặc đội mũ mà không cài quai. Điều đó khiến CSGT thêm phần vất vả mà người dân đội mũ theo kiểu đối phó thì cũng đang nín thở nghe ngóng để tiếp tục... đối phó.

Việc CSGT không xử phạt người đội MBH sai quy cách, theo tôi là đúng. Nhưng, nên chăng vẫn có thể yêu cầu những đối tượng nghi ngờ dừng xe cho kiểm tra. Khi xe đã dừng, cũng có thể không kiểm tra và giải thích ngay mà "hãy chờ đấy!". Khi nào đủ một nhóm (một hoặc hai chục người) rồi CSGT mới "lên lớp" một thể.

>> Tăng lực lượng xử phạt người không đội mũ bảo hiểm
>> Gần 40% học sinh Nam Định không đội mũ bảo hiểm
>> Hà Nội xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi
>> Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con
>> Bắt đầu xử phạt trẻ từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm

Mấy ngày qua, do người dân chưa hiểu đúng và hiểu rõ chủ trương của Nhà nước, từ 1.7, giao cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông bằng các phương tiện mô tô, xe máy hãy đội mũ bảo hiểm (MBH) hợp chuẩn, cùng với việc tiếp tục xử phạt người không đội MBH hoặc đội mũ mà không cài quai. Điều đó khiến CSGT thêm phần vất vả mà người dân đội mũ theo kiểu đối phó thì cũng đang nín thở nghe ngóng để tiếp tục... đối phó.

Thực ra, ở đợt ra quân này hoàn toàn không có chuyện xử phạt người đội MBH không hợp chuẩn. Sự hiểu lầm này không phải không có lý do khi một số phương tiện truyền thông đã thông tin thiếu chuẩn xác xung quanh hướng xử phạt. Đến ngay chính trang web của Bộ Công an 2 ngày đầu tháng này vẫn còn đăng tải thông tin “Từ ngày 1.7.2014 xử phạt đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn”, thông tin còn nói rất rõ “hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm”.

Nói như vậy để thấy cũng không có gì lạ khi còn có một số địa phương trên cả nước, lực lượng CSGT đã tỏ ra lúng túng nhất định khi xử lý người tham gia giao thông. Bản thân họ cũng khó cảm nhận chuẩn xác tất cả những ai đội MBH, đâu là hợp chuẩn và đâu là không?

 ‘Thuốc’ triệt tiêu mũ bảo hiểm rởm?
Cảnh sát giao thông nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn - Ảnh: Minh Sang

Việc xử lý cơ sở sản xuất MBH không đạt chuẩn, cơ quan quản lý thị trường cũng đã ra quân một hồi, song có lẽ cũng chỉ nửa vời bởi cũng rất khó cho quản lý thị trường khi chính họ bị đuối lý với nhà sản xuất cũng như nơi tiêu thụ mũ, đó là lúc cả hai đối tượng này viện cớ: "Tôi sản xuất (và cả bán) "mũ thời trang" đó đâu phải dành cho người đi xe máy? Họ mua đội rồi họ đi xe máy là lỗi của họ chứ, cớ sao lại phạt tôi?".

Theo tôi, cái "lý sự" kiểu đó cũng không hẳn đã "cùn" khi mà nó có lý của nó và chúng ta thì lại phải xử nó theo luật. Chính vì vậy, Nhà nước đang làm khó cho người thừa hành công vụ: Với lực lượng quản lý thị trường thì khó phạt người sản xuất và người bán. Với CSGT thì khó phạt người đội MBH không đúng quy chuẩn vì cũng có khi khó nhận diện chính xác thế nào là mũ hợp chuẩn? Bên cạnh đó, cũng phải thấy còn có một sự cản trở nữa không nhỏ, đó là người tham gia giao thông lại thiếu ý thức với chính mình, với cộng đồng và coi thường sinh mạng của chính họ.

Mới hồi nào chúng ta kiên quyết xử lý người đội MBH không hợp chuẩn và cũng đã có dấu hiệu người dân xếp hàng mua mũ chất lượng để đội nghiêm chỉnh. Những tưởng đợt xử lý đó sẽ thành công, nào ngờ chỉ được ít ngày lại đâu vào đó chỉ vì vướng... luật.

Đã tới lúc các cấp, các ngành cần có sự phối hợp đồng bộ hơn và kiên trì hơn nữa, tránh nửa vời và cả vênh váo như đã từng triển khai. Có thể chúng ta giành thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đậm đặc hơn để người dân từ bỏ lối đối phó nguy hại trên bởi như vậy chỉ có thiệt hại cho chính họ, không ai khác!

Việc CSGT không xử phạt người đội MBH sai quy cách, theo tôi là đúng. Nhưng, nên chăng vẫn có thể yêu cầu những đối tượng nghi ngờ dừng xe cho kiểm tra. Khi xe đã dừng, cũng có thể không kiểm tra và giải thích ngay mà "hãy chờ đấy!". Khi nào đủ một nhóm (một hoặc hai chục người) rồi CSGT mới "lên lớp" một thể để tránh phải nói nhiều khi người thì có hạn. Cách làm này sẽ tạo cho người tham gia giao thông sốt ruột, khó chịu vì phải chờ đợi một lúc lâu mới "được lên lớp", làm mất thời gian và thậm chí nhỡ công nhỡ việc của chính họ chứ không ai khác. Đó là chưa kể, biết đâu chỉ vì cái mũ không hợp chuẩn mà CSGT lại phạt lỗi khác thì cũng rất tai hại. Như vậy, chắc chẳng một ai muốn thế và buộc họ thay đổi hành vi đội mũ đối phó sang đội mũ nghiêm chỉnh khi đi đường, nhất là lại bị chặn xe kiểm tra tới lần thứ 2, thứ 3 thì mệt mỏi vô cùng!

Đương nhiên, để làm được điều này, rất cần có một khoảng thời gian nhất định thông báo liên tục trên các kênh truyền thông về hướng xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông. Tôi tin rằng với "phương thuốc" trên, nó sẽ bớt đi được rất nhiều người quen đội mũ theo kiểu đối phó, đặc biệt là với những ai luôn coi thời gian là quý báu, không muốn đứng đường lâu để nghe những điều mà lẽ ra họ "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"... Và, một khi sức tiêu thụ chậm đi, cái thứ mũ rởm kia chắc chắn nó cũng tự đào hố chôn mình mà chẳng cần cấm đoán.

Hành Thiện (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống và làm việc tại Hà Nội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.