Thủ tướng Trung Quốc: 'Kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ có tương lai tươi sáng'

11/09/2015 16:39 GMT+7

(TNO) Kinh tế Trung Quốc đang trong bước chuyển mình đầy 'đau đớn và nguy hiểm', song phía trước sẽ chỉ có tương lai tươi sáng. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

(TNO) Kinh tế Trung Quốc đang trong bước chuyển mình đầy 'đau đớn và nguy hiểm', song phía trước sẽ chỉ có tương lai tươi sáng. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: Reuters
Theo CNBC, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), ông Lý Khắc Cường cho hay không dễ để kinh tế nước nhà có thể đạt được mức tăng trưởng GDP 7% như đã đề ra trong năm nay. Tuy nhiên, bước chuyển của nền kinh tế, từ phụ thuộc vào hoạt động sản xuất sang phụ thuộc nhiều hơn vào dịch vụ, đang dần thành hình.
Ông Lý tuyên bố ''nền kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ có một tương lai tươi sáng'' và nói thêm: “Đây không phải là sự lạc quan phi thực tế”.
Ông Lý Khắc Cường cho biết Đại lục sẽ tiếp tục cải cách các thị trường của mình, nuôi dưỡng sự minh bạch và rộng mở thị trường vốn, nới lỏng việc hạn chế các dòng vốn chảy vào đất nước. Mỗi ngày, có hơn 10.000 doanh nghiệp mới đăng ký ở Trung Quốc, nền kinh tế đang tìm cách để tăng trưởng theo những hướng hoàn toàn khác trước.
Trong lúc nền kinh tế vẫn đang dịch chuyển, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ không bị lung lay trước các biến động ngắn hạn, ông Lý tuyên bố. Ông cho rằng nền kinh tế nước này có khả năng thích ứng và chịu đựng trước các biến động.
Về điểm này, tuyên bố của Thủ tướng Lý khá giống với những gì Bộ trưởng Tài chính Lâu Kế Vĩ nói tại cuộc gặp của nhóm các nền kinh tế lớn G20 vào tuần trước, tại Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Lưu đã nói rằng giới chức Đại lục không quá bận tâm về số liệu kinh tế hằng tháng.
Nhận định của hai quan chức hàng đầu Đại lục trái ngược với quan điểm của một số chuyên gia kinh tế thế giới. Họ cho rằng số liệu yếu ớt thể hiện rằng nền kinh tế lớn thứ nhì hành tinh rất có thể đang chuẩn bị lao dốc.
Willem Buiter, chuyên gia có sức ảnh hưởng tại Citigroup, nói: “Chúng tôi tin rằng có nguy cơ cao và ngày càng gia tăng của kịch bản về việc Trung Quốc, các thị trường mới nổi và nền kinh tế toàn cầu suy thoái”.
Buiter, cựu thành viên của ủy ban xây dựng mức lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh, cho rằng số liệu kinh tế do chính phủ Trung Quốc công bố “phần nhiều là vô nghĩa”. Buiter nhận định Đại lục chỉ tăng trưởng có 4% trong năm ngoái, không phải 7,3% như chính phủ Trung Quốc công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.