Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao CLMV 7

23/06/2015 05:33 GMT+7

Trưa 22.6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu VN đã tới thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - VN lần thứ 7 (CLMV 7) và Hội nghị cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mê Kông lần thứ 6 (ACMECS 6).

Thủ tướng hội kiến Tổng thống Myanmar

Trưa 22.6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu VN đã tới thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - VN lần thứ 7 (CLMV 7) và Hội nghị cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mê Kông lần thứ 6 (ACMECS 6).

Các trưởng đoàn chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN
Chiều 22.6, tại thủ đô Nay Pyi Taw diễn ra CLMV 7 với sự tham dự của lãnh đạo 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và VN. Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ truyền thống, láng giềng hữu nghị và cùng có lợi giữa các nước CLMV và thúc đẩy hơn nữa hợp tác CLMV vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á.
Về định hướng hợp tác tương lai, các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Chương trình hành động CLMV trong lĩnh vực kinh tế thương mại cho các năm tới; tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư thông qua các thỏa thuận song phương và đa phương, mở rộng việc thực hiện mô hình kiểm tra một cửa một lần dừng tại các cửa khẩu quốc tế giữa các nước; phát huy tối đa tiềm năng của các hành lang kinh tế liên quốc gia như hành lang kinh tế Đông - Tây và hành lang kinh tế phía nam; xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư vào các ngành nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng; xây dựng tiểu vùng CLMV thành một điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới. Hội nghị cũng đề nghị các nước ASEAN và các đối tác phát triển cùng tham gia thực hiện các dự án phát triển trong khuôn khổ CLMV.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hơn 10 năm qua hợp tác CLMV đã đạt kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng hỗ trợ các nước thành viên hội nhập kinh tế quốc tế và thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN. Nằm trên giao lộ kết nối giữa Đông Nam Á với các thị trường rộng lớn Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, với lực lượng lao động ở độ tuổi vàng, nguồn tài nguyên dồi dào và quy mô thị trường gần 190 triệu dân, các nước CLMV có tiềm năng lớn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và trở thành một động lực tăng trưởng mới của ASEAN. Để khai thác tốt cơ hội này, Thủ tướng đề xuất một số ưu tiên hợp tác giữa 4 nước trong thời gian tới, trong đó quan trọng hàng đầu là nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế CLMV.
* Chiều 22.6, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Myanmar Thein Sein. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong 12 lĩnh vực ưu tiên theo tinh thần Tuyên bố chung về hợp tác Myanmar - VN ký tháng 4.2010, phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp VN - Myanmar... Nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là các cơ chế hợp tác tiểu vùng và hợp tác ASEAN; thúc đẩy duy trì đoàn kết và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề an ninh quan trọng ở khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.