Thủ tướng Israel và nước cờ 'cố đấm chẳng được ăn xôi'

29/03/2016 08:18 GMT+7

Từ 8 tháng nay, giữa Israel và Brazil dai dẳng một khúc mắc ngoại giao, tuy chưa đủ lớn để bị coi là trầm trọng nhưng lại mang tính nguyên tắc.

Từ 8 tháng nay, giữa Israel và Brazil dai dẳng một khúc mắc ngoại giao, tuy chưa đủ lớn để bị coi là trầm trọng nhưng lại mang tính nguyên tắc. 

Đối với ông Netanyahu (giữa), việc đề cử ông Dayan làm Đại sứ Israel ở Brazil là nước cờ cao tay và đầy hiểm ý nhưng cuối cùng "cố đấm mà chẳng được ăn xôi" - Ảnh: ReutersĐối với ông Netanyahu (giữa), việc đề cử ông Dayan làm Đại sứ Israel ở Brazil là nước cờ cao tay và đầy hiểm ý nhưng cuối cùng "cố đấm mà chẳng được ăn xôi" - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cử ông Dani Dayan làm Đại sứ Israel ở Brazil. Nhưng Brazil không chấp thuận ông Dayan với lý do người này từng lãnh đạo tổ chức của người Israel định cư trái phép ở khu vực Bờ Tây thuộc lãnh thổ Palestine.
Suốt 8 tháng qua, ông Netanyahu kiên quyết không thay đổi ý định và phía Brazil cũng không nhượng bộ. Mới đây, ông Netanyahu phải chịu thua và thuyên chuyển ông Dayan làm Tổng lãnh sự Israel ở New York (Mỹ).
Brazil công nhận nhà nước Palestine từ năm 2010 và vì thế không có lựa chọn nào khác ngoài việc khước từ đề cử của ông Netanyahu. Tất cả những quốc gia trên thế giới công nhận nhà nước Palestine đều không chấp nhận việc Israel tiếp tục chiếm đóng những khu vực lãnh thổ của Palestine, đặc biệt càng không thể chấp nhận việc Israel xây dựng những khu định cư ở Bờ Tây và miền đông Jerusalem.
Ông Dayan từng lãnh đạo tổ chức của người Israel định cư trái phép ở khu vực Bờ Tây thuộc lãnh thổ Palestine - Ảnh: Reuters
Chuyện này vì thế mang tính nguyên tắc về chính trị, pháp lý và ngoại giao. Đối với ông Netanyahu, việc đề cử ông Dayan làm Đại sứ Israel ở Brazil là nước cờ cao tay và đầy hiểm ý. Nhưng đối với phía Brazil thì đó lại là một cái bẫy. Cho nên một phía cứ cố đến cùng và phía bên kia cũng kiên định quan điểm đến cùng trong 8 tháng qua.
Cử đại sứ là quyền của nước cử đi, nhưng chấp nhận hay không lại thuộc quyền của nước tiếp nhận. Trong thế giới ngoại giao, việc nước tiếp nhận từ chối vốn không nhiều nhưng cũng không phải chuyện hiếm. Chỉ là rất ít khi một nước vẫn cử đại sứ dù biết chắc rằng người này khó có thể được chấp thuận. Lần này, ông Netanyahu cố đấm mà chẳng được ăn xôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.