Thủ tướng Czech: Nga cần can thiệp để giải quyết khủng hoảng Syria

07/09/2015 13:14 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Cộng hòa Czech, ông Bohuslav Sobotka, nói rằng cuộc khủng hoảng Syria, nguyên nhân gây ra làn sóng người tị nạn đổ về châu Âu, không thể được giải quyết nếu thiếu sự can thiệp của Nga.

(TNO) Thủ tướng Cộng hòa Czech, ông Bohuslav Sobotka, nói rằng cuộc khủng hoảng Syria, nguyên nhân gây ra làn sóng người tị nạn đổ về châu Âu, không thể được giải quyết nếu thiếu sự can thiệp của Nga.

Dòng người di cư và tị nạn làm thủ tục xin đăng ký tị nạn tại Hy Lạp - Ảnh: ReutersDòng người di cư và tị nạn làm thủ tục xin đăng ký tị nạn tại Hy Lạp - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 6.9, Thủ tướng Bohuslav Sobotka của Cộng hòa Czech cho rằng Nga cần phải can thiệp vào việc giải quyết các vấn đề tại Syria, mặc cho các lệnh trừng phạt mà Moscow đang gánh chịu vì vấn đề Ukraine, theo Sputnik.
Theo Thủ tướng Czech, châu Âu có lợi ích sống còn trong việc đảm bảo kết thúc cuộc chiến tại Syria vì nó sẽ giúp chấm dứt dòng người di cư từ Syria.
Ông Sobotka cho rằng châu Âu cần phải ổn định tình hình Trung Đông và Bắc Phi thay vì cứ tranh luận về việc đặt ra định mức tiếp nhận người tị nạn.
Thủ tướng Sobotka cũng đổ lỗi cho chính sách của một số nước đã gây ra cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay: “Từng có thời họ cố làm mọi thứ để lật đổ Tổng thống Bashar Assad. Kết quả là ông Assad vẫn nắm quyền, một nửa đất nước bị IS chiếm giữ và hàng triệu người Syria phải rời quê hương và chẳng có nơi nào để quay về”.
Sputnik dẫn số liệu của Frontex, cơ quan bảo vệ biên giới phía ngoài EU, cho hay số người tị nạn được thống kê tại biên giới EU từ tháng 1 đến tháng 7.2015 là 340.000 người, cao gấp 3 lần giai đoạn này năm 2014.
Ngày 4.9, cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, Antonio Guterres kêu gọi các nước EU tiếp nhận ít nhất 200.000 người tị nạn đang ở các nước Hy Lạp, Hungary và Ý. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker dự kiến sẽ đưa ra đề xuất về chỗ ở cho người tị nạn tại EU vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.