Thư của một hộp sữa gửi trẻ em

08/08/2010 00:29 GMT+7

Hỡi các em! Ta là Sữa. Ta có khả năng xuất phát từ nhiều nguồn nhưng chủ yếu là từ bò.

Dù còn bé, thậm chí rất bé, các em chắc chắn đã hay nghe thầy cô hay cha mẹ nói: “Ngu như bò”. Điều ấy có thể đúng vì ta chưa từng thấy một con bò nào có giấy chứng nhận học sinh giỏi hoặc đạt danh hiệu tiên tiến. Bò cũng chưa khi nào học trường chuyên. Nói tóm lại, bò không thông minh. Nhưng các em và cha mẹ các em chớ có nghĩ rằng những sản phẩm từ bò, cụ thể là sữa, cũng phải ngu ngốc.

Ta đủ khôn, quá khôn để biết rằng trẻ em không thể thiếu sữa được. Sữa đối với trẻ em chả khác gì nước đối với cá hay bầu trời đối với đám mây. Nếu như đàn ông có thể nhịn thuốc lá, nhịn cà phê, phụ nữ có thể nhịn bún bò, nhịn làm móng, bà già có thể nhịn thuốc đau lưng và ông già có khả năng nhịn đọc báo, trẻ em nhịn sữa sẽ nguy hiểm vô cùng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Đơn giản vì trẻ em sinh ra không có răng, và sữa là thức ăn có đủ dinh dưỡng duy nhất mà không cần nhai. Con người bé cần sữa đã đành, con voi bé, con sư tử bé và con chuột bé cũng cần sữa.

Ta dám khẳng định mà không sợ thiếu khiêm tốn là không có sữa sẽ không có con người, và tiếp theo sẽ không có văn hóa, ca nhạc hay thời trang. Những bài hát tuổi teen, những vở kịch thiếu nhi, hay những tờ báo học trò cũng không thể ra đời nếu không có sữa.

Ta nói tất cả những điều ấy với các em để làm gì?

Để các em hiểu rằng việc tăng giá sữa, nghĩa là việc ta tự tăng giá ta, là một hành động rất khôn ngoan và được cân nhắc kỹ, không hề ngây thơ và không hề có tính trẻ con.

Các em nên nhớ rằng đã sinh ra trên trái đất này thì ai cũng muốn phát triển. Nhưng sự phát triển không phải tự nhiên mà có. Ví dụ như cây muốn lớn lên cần có đất và ánh nắng, bò muốn to ra cần có cỏ và rơm, mèo muốn béo cần nhiều chuột. Vậy sữa muốn phát triển cần tăng giá.

Cái gì tăng giá thì mới quý. Cái gì quý thì mới sang. Cái gì sang thì mới giàu. Dù còn nhỏ, các em cũng nên làm quen với chân lý này. Tại sao vàng quý? Bởi vì vàng đắt. Tại sao tăm xỉa răng không quý? Tại vì tăm xỉa răng rẻ. Có vậy thôi.

Không phải sữa đâu. Tất cả mọi thứ trên đời đều có khát vọng tăng giá các em ạ. Chẳng hạn người trồng rau muống đều mơ cái ngày mỗi mớ rau bán được một triệu đồng. Nhưng không khi nào có ngày đó, dù cả thế giới chỉ còn một mớ rau muống đi nữa. Tại sao? Tại không ăn rau muống cũng chả ai chết cả.

Nhưng trẻ con thì phải uống sữa. Bắt buộc phải uống. Giống hệt như cái ô tô phải uống xăng. Dù xăng tăng giá đến bao nhiêu, nếu cái ô tô không uống thì khỏi chạy. Dù các em có sinh ra ở thành thị hay nông thôn, trong trạm xá hay trong bệnh viện, không có sữa các em cũng khỏi lớn lên. Các em sẽ về hưu ngay từ lúc lọt lòng.

Hiểu được ưu thế của mình, ta phải tận dụng nó. Ưu thế của con cọp là tiếng gầm thì nó phải gầm, ưu thế của con voi là cái vòi thì nó phải quơ, ưu thế của con tê giác là sừng thì nó phải húc.

Ưu thế của sữa là tăng giá người ta vẫn phải mua, tại sao lại không tăng?

Ta không phải là kẻ ác các em ạ. Bằng chứng là tất cả các hộp sữa đều in hình trẻ con dễ thương chứ có khi nào in hình mụ phù thủy đâu. Ta thương trẻ con, điều ấy chắc chắn. Nhưng ta không bắt buộc phải thương luôn cha mẹ chúng.

Ta biết có nhiều cha mẹ nghèo, và hằng ngày luôn khốn khổ vì thiếu tiền mua rất nhiều thứ. Nhưng nghèo tới mấy cũng cần mua sữa cho con. Không thể trốn được.

Vậy thì hãy mua đi. Mua đi. Đừng chần chừ và đừng kêu giá cao. Bởi vì ta sẽ còn tăng nữa đấy. Có pháp luật nào quy định giá sữa hôm nay là giá cuối cùng đâu.

Ta biết có nhiều cha mẹ kêu ca rằng giá sữa ở Việt Nam rất cao. Họ đưa ra bằng chứng sữa làm từ bò, trong khi bò không hề đắt. Họ đâu hiểu rằng cái đấy do bò ngu. Còn ta đâu có ngu. Ta còn quá khôn nữa ấy chứ. Ta biết rất nhiều cách tăng giá mà chả ai làm gì được, trong khi bò chỉ biết ngơ ngác gặm cỏ mà thôi.

Các em thân mến!

Từ đáy lòng mình, hay nói rõ hơn, từ đáy hộp của mình, ta thương các em. Ta muốn các em khỏe vì trẻ em khỏe sẽ uống sữa nhiều (cũng có chuyên gia nói trẻ em yếu cũng cần uống sữa nhiều, vậy ta thương cả hai). Nhưng ta phải nghĩ đến ta trước các em ạ. Các em đừng giận. Ta sinh ra từ bò, cho nên những nguyên tắc của con người đâu phải lúc nào ta cũng cần biết. Mong các em hiểu ta, nhớ đến ta và luôn nhắc nhở cha mẹ nhớ đến ta.

Ôm các em vào lòng

Sữa Béo

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.