Ơn trời !

14/02/2013 07:32 GMT+7

(TN Xuân) Trong các ngành, tôi nhiệt liệt yêu ngành khí tượng thủy văn, với những cái đầu thượng thông thiên văn, hạ tường địa lý kết hợp những máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất. Tôi - giám đốc công ty xây dựng Đại Xà Bần - cứ nương theo những dự đoán ấy mà thi công những công trình trúng thầu.

 Ơn trời
Minh họa: DAD

Hồi đầu tháng mười năm rồi, những trận mưa bão diễn ra khá nhiều ở miền Trung. Ngôi trường tôi trúng thầu xây dựng giá 40 tỉ đồng đứng chơ vơ trên nền trường cũ, rộng khoảng một hécta. Nói 40 tỉ đồng là nói cho oai chứ thực sự tôi đã hứa “cúng” cho bên chủ đầu tư 10%, bên giám sát thi công 2%, quý anh ở địa phương 1%. Về căn bản, tôi còn cỡ 35 tỉ đồng. Thôi thì lúc khó khăn, phải chia nhau mà sống.

Từ tháng chín, tôi đã cho công nhân đổ xong dàn trụ móng. Chủ đầu tư thanh toán được 20 tỉ đồng, tôi an tâm mua gạch xây vách, mua xà gồ làm đòn tay. Chủ đầu tư nghe đài, đọc báo làm sao đó không biết, chạy tới bàn với tôi:

- Anh Bì này, dự báo khí tượng thủy văn nói thời tiết những ngày tới xấu lắm đó.

- Xấu là xấu làm sao?

- Cơn bão xa tập trung ngoài khơi bờ biển nước Philippines, có khả năng đổ vào nước ta. Áp thấp nhiệt đới lại hình thành trên biển Đông có thể mạnh lên thành bão. Coi chừng bão chồng lên bão phá hoại công trình mình.

Bì tôi nói:

- Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều. Tôi đang thi công đúng tiến độ, không thể dừng công trình vì mưa bão được. Tôi là một nhà thầu đầy lương tâm, trách nhiệm.

Mưa cứ sụt sùi mãi. Thây kệ nó, tôi cho người huy động thêm nhiều tiểu công trộn hồ, thợ xây đến tăng viện công trình, trả lương công nhật. Tôi kêu thằng cai, dặn:

- Một thước khối cát mày bảo tụi nó trộn cho tao hai bao xi măng. Xây vách lẹ lẹ lên.

- Nhưng thưa bác, trộn như vậy thì hồ non quá.

- Ơ kìa, sao mày thích gái non mà lại không thích hồ non? Chủ yếu là đi mạch hồ rồi dán gạch lên, càng nhanh càng tốt.

Trong mưa, công trình hoạt động ì xèo. Vách được xây cực nhanh. Đêm đêm, tôi lắng nghe bản tin khí tượng thủy văn. Bão đã vào bờ biển Bắc Trung bộ, cơn sau mau hơn cơn trước. Chúng sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới khi đi qua nước bạn Lào. Điều này có nghĩa là sẽ có mưa lớn ở khu vực thượng nguồn. Mưa sẽ thành lũ đổ xuống đồng bằng. Chà chà...!

Tôi cho người lắp đòn tay vào những phòng vừa xây xong rồi tô vách. Để mọi việc rôm rả hơn, tôi kính mời chủ đầu tư, giám sát tới thăm tiến độ thi công công trình. Tôi mua cả chục chiếc dù cho các quan chức che mưa. Tôi lại điện cho mấy chú em ở đài truyền hình, hứa bồi dưỡng, nhờ chúng “hét” cho cả tỉnh cùng biết.

Vậy là cái phóng sự truyền hình dài mười phút có tựa đề Mưa bão vẫn không chùn bước được phát trên đài. Phóng sự đưa hình các quan chức chống dù nói năng mấy lời; tôi - giám đốc công ty xây dựng Đại Xà Bần nói mấy lời hạ quyết tâm hoàn thành công trình “Vì con em thân yêu của chúng ta”. Viên kỹ sư giám sát công trình tuy không được nói câu nào nhưng luôn gật đầu và mỉm cười nhiều lần.

Khí tượng thủy văn nói cực kỳ thiêng. Bão tới, tôi cho công nhân nghỉ. Gió thổi cấp 8, giật cấp 10. Mưa đạt sơ sơ mức 250 ly. Rồi lũ về nhấn chìm cả khu vực. Nó quét qua công trình khiến vách đổ, xà gồ trôi. Cả công trình sụm bà chè; chỉ còn cái... cầu tiêu của trường cũ xây dựng cách đây 40 năm là còn đứng vững. Trả lời đài truyền hình tỉnh, tôi khẳng định: “Lũ chảy quá mạnh khiến công trình không chịu nổi. Đây là lý do khách quan, chúng ta không lường hết được”.

Ơn trời, xây dựng công trình càng lớn càng dễ đổ thừa cho... trời! Mà trời không có miệng nên không thể cãi lại. Liền sau đó có tin cây cầu trên đường tránh La Vang ở Hải Lăng, Quảng Trị vừa xây xong đã bị lũ cuốn trôi; rồi tháp truyền hình Nam Định sụm bà chè vì bão; thậm chí đập thủy điện ở Kon Tum cũng bị tông vỡ vì một chiếc xe ben... Thiên tai vẫn là kẻ thù số một. Cảm ơn thiên tai!

Đồ Bì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.