Ả Rập Saudi cấm đàn ông bán đồ lót phụ nữ

05/01/2012 08:58 GMT+7

Ả Rập Saudi vừa ban hành đạo luật mới gây tranh cãi, theo đó cấm tất cả nam giới làm việc trong các cửa hàng bán đồ lót giành cho phụ nữ.

Ả Rập Saudi vừa ban hành đạo luật mới gây tranh cãi, theo đó cấm tất cả nam giới làm việc trong các cửa hàng bán đồ lót giành cho phụ nữ.

Luật mới sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 5-1-2012. Đây được xem là chiến thắng quan trọng trong chiến dịch đòi quyền bình đẳng giới ở quốc gia này.
 
Theo các nhà hoạt động nhân quyền Ả Rập Saudi, sau nhiều thập kỷ cảm thấy “bị sỉ nhục” khi phải nghe lời cánh mày râu bán hàng tư vấn nên mặc đồ lót cỡ gì, nay chị em đã có thể tự chọn cho mình bộ đồ vừa vặn ưng ý.

Chị Eman Al Nafjan, 33 tuổi, một giáo viên dạy tiếng Anh tại thủ đô Riyadh, tâm sự: “Cũng giống như nhiều phụ nữ khác, trước đây, tôi phải nhờ bạn bè mua đồ lót ở nước ngoài hoặc phải nhờ chồng, cha, em trai mua giùm. Giờ đây tôi có thể tới cửa hàng đồ lót mà không cảm thấy khó chịu”.
 
Ngoài ra, “cấm cửa” đàn ông làm việc trong các cửa hàng nội y nữ cũng đồng nghĩa có thêm 28% phụ nữ Ả Rập Saudi có việc làm và có thể tự nuôi sống bản thân mình.
 
Trong khi các nhà hoạt động nhân quyền và giới phụ nữ hoan hỷ thì các giáo sĩ Hồi giáo đã lên án mạnh mẽ đạo luật mới và gọi đây là “đạo đức giả”.
 
Kể từ khi Vua Abdullah trị vì vào năm 2005, Ả Rập Saudi đã có nhiều cải cách vì sự tiến bộ của phụ nữ. Họ sẽ được đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ năm 2014, theo học đại học… Tuy nhiên, phụ nữ Ả Rập Saudi vẫn bị cấm tiệt chuyện tự lái xe hơi.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.