30 có gọi là già?

25/04/2015 06:00 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em là một cô gái 30 tuổi, như vậy là già hay trẻ hả chị? Có nhiều người bảo như thế là già quá, có người lại bảo 30 tuổi còn rất trẻ khiến em hoang mang. Đã vậy em còn chưa chồng, có nguy hiểm gì không hả chị? Lệ Huyền

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em là một cô gái 30 tuổi, như vậy là già hay trẻ hả chị? Có nhiều người bảo như thế là già quá, có người lại bảo 30 tuổi còn rất trẻ khiến em hoang mang. Đã vậy em còn chưa chồng, có nguy hiểm gì không hả chị? Lệ Huyền

30 có gọi là già?
Em Lệ Huyền thân mến.
Đầu tiên, chị xin trả lời em ngay, dứt khoát không một chút đắn đo là 30 tuổi còn rất trẻ, trẻ vô cùng.
Hiện nay, do khoa học, do y tế và chăm sóc sắc đẹp đã phát triển nên nhan sắc, ngoại hình và tuổi thọ nói chung trong xã hội được nâng lên rất cao, đặc biệt do nhiều lý do, nữ thường thọ hơn nam, em có thể sống tới 100 tuổi là thường thì 30 mới coi như bắt đầu.
Tuy nhiên, nói cho cùng trẻ hay già là do công việc. Có rất nhiều việc đến 30 là không nên làm nữa, ví dụ như vận động viên thể thao chuyên nghiệp, thi hoa hậu, thi người mẫu hay thi áo tắm. Cũng có rất nhiều việc 30 bắt đầu còn quá sớm, ví dụ như xây nhà, như thi tuyển lãnh đạo cấp cao hoặc như... lấy chồng.
Chị nói thế vì hiểu rằng một số người hôm nay có thói quen tính sự già hay trẻ qua việc có gia đình hay chưa, và cứ trên 30 tuổi mà chưa chồng là họ đã kêu cô gái đó già. Đó là một kết luận vô cùng sai lầm và tai hại.
Bởi về thể chất, chúng ta cũng không hề tuyệt đối giống nhau, rất nhiều thiếu nữ hôm nay gần 30 hoặc đã 30 mà vẫn cứ như trẻ con, nhí nhảnh đáng yêu vô cùng.
Về hoàn cảnh xã hội, xu thế lấy chồng muộn, thậm chí không lấy chồng là xu hướng toàn cầu. Chị không dám khuyên em sống độc thân, nhưng chắc chắn chị không muốn em vội vàng trong hôn nhân khi công việc, tâm lý, hoàn cảnh chưa ổn định. Mà 30 tuổi có khi chưa ổn định, hoặc đã ổn định rồi nhưng ta cần có thời gian để thụ hưởng chuyện ấy, vội vàng gì khiến nó mất đi.
Thực ra, khi em đã hỏi chị câu này, tuy em chưa tiết lộ nhưng chị cũng đoán em chưa thành đạt, và vì chưa thành đạt, em mới hoang mang. Chứ một cô gái 30 tuổi có nghề nghiệp vững chắc, có thu nhập cao do chính mình mang lại sẽ chả bao giờ tự lục vấn tuổi mình, chả khi nào băn khoăn xem dư luận đánh giá mình trẻ hay già.
Do đó, thay vì lo lắng vì tuổi tác, em nên lo lắng cho sự nghiệp của mình. Khi em có một sự nghiệp rực rỡ, em luôn luôn cảm thấy thiếu thời gian, luôn luôn muốn dành nhiều công sức hơn nữa cho công ty, cho xã hội chứ chả lúc nào để ý xem mình lớn tuổi hay chưa. Và có một điều lạ là càng thành đạt, cô gái càng rực rỡ, trẻ lâu, có khi còn lâu tới bất tận.
Thôi nhé, em cứ yên tâm, ở tuổi 30, em không những trẻ mà còn rất trẻ, em cứ vô tư sống và làm việc hết mình, hãy coi tuổi sinh học không phải là tuổi quyết định, mà tuổi lao động và học tập mới quan trọng. Chừng nào ta còn lao động sảng khoái, ta còn trẻ lâu, xin em nhớ rõ chân lý này. Chúc em mãi mãi thanh xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.