Thông tin du học Ba Lan

28/03/2012 11:07 GMT+7

Ba Lan là quốc gia ở trung Âu, tiếp giáp với các nước Đức, Slovakia, Ukraina, Nga... và biển Baltic. Quốc gia này có diện tích khoảng 322.577 km² và 38,56 triệu dân.


Trung tâm thương mại tại Warszawa - Ảnh: wiki

Ba Lan là một quốc gia có nền kinh tế phát triển thịnh vượng, là đầu mối giao lưu của các quốc gia châu Âu, với môi trường sống trong lành và phong cảnh thiên nhiên thơ mộng. Bất kỳ một du khách nào đến với Ba Lan đều ấn tượng đẹp về đất nước này, đặc biệt là sự hiếu khách, nhiệt tình và chân thành của người dân nơi đây.

Bên cạnh những di tích, danh thắng nổi tiếng và có hàng nghìn năm tuổi, Ba Lan còn được biết đến là quốc gia có nền giáo dục lâu đời. Đặc biệt, dù là thành viên của khối EU nhưng chi phí sinh hoạt, học phí học tập tại Ba Lan không cao (khoảng 3.000 USD/năm); bằng cấp tại Ba Lan được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Hệ thống giáo dục

Hệ thống giáo dục Ba Lan bao gồm: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học. Việc học tập được miễn phí (trong các trường công) và bắt buộc cho đến 18 tuổi.

Sau khi học xong trung học cơ sở, học sinh có thể chọn:

+ Học tiếp 3 năm tại trường trung học phổ thông

+ Học 4 năm tại trường trung cấp kỹ thuật

+ Học 2 đến 3 năm tại trường dạy nghề

Ngoài các trường công, Ba Lan còn có các trường tư do các cá nhân hoặc các công ty có tư cách pháp nhân lập ra và điều hành quản lý. Học viên phải đóng học phí cho việc học tập tại các trường tư này.

Giáo dục đại học

- Bậc cử nhân (BA): Thời gian học từ 3 - 3,5 năm, học ở trường đại học hướng nghiệp hoặc kỹ thuật.

- Cử nhân khoa học (BSc): Thời gian học từ 3,5 - 4 năm, học tại trường đại học ngành khoa học kỹ thuật, nông nghiệp và kinh tế.

- Thạc sĩ: Thời gian học: từ 1,5 - 2 năm.

- Tiến sĩ: Bằng tiến sĩ được trao cho những người vượt qua kỳ thi tiến sĩ và bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp. Thời gian học 3 năm.


Sảnh đường Leopoldina, Trường ĐH Wroclaw - Ảnh: wiki

Một số ngành học nổi bật

Ngày nay, các trường học tại Ba Lan đang thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế sang học tập ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, kỹ thuật, y dược, kiến trúc, nghệ thuật…

Một số trường học tiêu biểu

Academy of Business in Dąbrowa Górnicza, Adam Mickiewicz University, AGH University of Science and Technology, Aleksander Zelwerowicz Theatre Academy, Andrzej Frycz Modrzewski Krakow University, Collegium Civitas, Cracow University of Economics, Cracow University of Technology, Częstochowa University of Technology, Kazimierz Wielki University in Bydgoszcz, Kielce University of Technology, Maria Curie-Sklodowska University, Wroclaw University of Economics…

Học phí, sinh hoạt phí

- Học phí: 

    + Khóa học tiếng Anh: 4.400 Euro/năm

    + Đại học: từ 1.600 - 3.500 Euro/năm

- Sinh hoạt phí: khoảng 350 Euro/tháng

Học bổng

Một số trường đại học ở Ba Lan luôn có các chương trình học bổng dành cho các sinh viên. Mức học bổng thường dao động từ 300 - 500 Euro/tháng.

S.Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.