Thuốc lá: Thủ phạm gây ung thư vòm họng

02/09/2015 07:00 GMT+7

Ngoài yếu tố môi trường, di truyền, bia rượu và các chất kích thích... thì thuốc lá là thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh ung thư vòm họng.

Ngoài yếu tố môi trường, di truyền, bia rượu và các chất kích thích... thì thuốc lá là thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh ung thư vòm họng.

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi hút thuốc thụ động. Những người có tiền sử hút thuốc lá có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với người không sử dụng thuốc lá.
Một số chất gây ung thư vòm họng có trong thuốc lá như:
- Nicotine: là chất độc hại có nhiều trong thuốc lá. Nicotine là một bazơ gốc nitơ, có khả năng thẩm thấu qua da. Đối với người hút thuốc lá, nicotine vào cơ thể thông qua đường máu, làm tăng huyết áp và nhịp thở, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tổn thương các vi mạch.
- Benzen: là hóa chất thường được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng lớn benzen trong thuốc lá. Đây là hóa chất độc hại, có khả năng gây ung thư.
- Clorua vinyl: sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá cũng có hại cho cơ thể người vì nó sẽ hoạt động như một chất gây ung thư mạnh.
- Amoniac: các hợp chất amoni là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghệ tẩy trắng. Nó cũng xuất hiện trong thuốc lá để tăng tác dụng của nicotine và các chất độc hại khác.
- Cadmium: là kim loại nặng độc hại thường được sử dụng trong các loại pin, cũng là chất độc hại tồn tại trong thuốc lá.
- Asen: đây là một trong những hóa chất độc hại quan trọng trong khói thuốc lá gây ung thư. Asen trong thuốc lá gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Từ bỏ hút thuốc sẽ tránh được nguy cơ ung thư vòm họng và các bệnh về đường hô hấp như: ung thư phổi, ung thư thanh quản và bệnh tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.