Thuốc lá: Nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm

05/08/2015 07:00 GMT+7

Thuốc lá trực tiếp (hoặc gián tiếp) mang đến rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm như: bệnh phổi, bệnh đường hô hấp, răng miệng, tim mạch, sinh sản…

Thuốc lá trực tiếp (hoặc gián tiếp) mang đến rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm như: bệnh phổi, bệnh đường hô hấp, răng miệng, tim mạch, sinh sản…

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có 40.000 người tử vong do những hậu quả của hút thuốc lá và con số này sẽ tăng lên tới 70.000 người vào năm 2030 nếu không có biện pháp ngăn chặn.
Trong khói thuốc lá chứa những chất rất độc như carbon monoxide (CO), chất gây nên tình trạng thiếu oxy của nhu mô phổi. Ngoài ra, thuốc lá còn sinh ra từ 10 - 17 gốc tự do gây oxyd hóa. Các chất này cùng với carbon monoxide làm lớp tế bào lót bên trong mạch máu dễ bị tổn thương, làm mạch máu bị co thắt khiến cho máu dễ đông hơn. Toàn bộ những rối loạn này gây nên tình trạng xơ vữa mạch máu, làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn gây ra cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, dễ dẫn đến chết đột ngột (đột tử).
Ở người hút thuốc lá, hiện tượng đột tử do bệnh lý mạch vành tăng từ 2 - 4 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc lá lâu dài làm cho các mạch máu bị tổn thương vĩnh viễn. Xơ vữa động mạch gây tai biến mạch máu não làm cho bệnh nhân tử vong hoặc nằm liệt giường, bị liệt nửa người. Nguy cơ bị tai biến mạch máu não ở người hút thuốc cao gấp 4 lần so với người không hút thuốc. Xơ vữa động mạch, co thắt mạch máu do khói thuốc lá còn dẫn đến bệnh viêm tắc mạch máu ngoại biên làm bệnh nhân rất đau đớn và bị hoại tử các chi.
Như vậy, 4 loại bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới là: cơn đau tim, tai biến mạch máu não, ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đều có tác động to lớn của thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.