Đầu tư giáo dục: 'Vì lợi ích trồng người'

24/12/2014 14:00 GMT+7

Học sinh, sinh viên, thế hệ trí thức tương lai của xã hội cũng là đối tượng không chỉ Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư mà còn được nhiều doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ, nhất là đối với các học sinh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Học sinh, sinh viên, thế hệ trí thức tương lai của xã hội cũng là đối tượng không chỉ Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư mà còn được nhiều doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ, nhất là đối với các học sinh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Thực tế không thể phủ nhận, một số doanh nghiệp mới chỉ đầu tư cho giáo dục theo kiểu phong trào chứ chưa thực hiện một cách bài bản, có chiến lược và thành công. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều doanh nghiệp thực sự quan tâm và đầu tư cho giáo dục. Hằng năm họ đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để phát triển giáo dục, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để đến trường mà không mảy may nghĩ đến lợi nhuận.
Đối với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, học sinh, sinh viên là đối tượng quan tâm đặc biệt. Và chính sách đầu tư vào giáo dục của Viettel cũng rất “lạ” bởi từ khi doanh nghiệp này bắt tay vào đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, họ chưa hề nghĩ đến lợi nhuận mà bởi quan điểm kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội và quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”.
Chính vì lẽ đó nên ngoài Chương trình Internet cho trường học và phát triển mạng xã hội học tập Viettel Study… 6 năm trở lại đây (từ năm 2008), Viettel còn triển khai chương trình “Tôi là sinh viên” với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng học bổng, cung cấp các gói dịch vụ ưu đãi tối đa, tư vấn hướng nghiệp, tạo không gian văn hóa… với số tiền trao tặng và hỗ trợ lên tới hàng trăm tỉ đồng.
Chính sách đầu tư cho giáo dục của Viettel còn được thể hiện trong những dự án nghiên cứu lớn, nhằm đưa ra các ứng dụng phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học trong nhà trường. Đó là phần mềm quản lý trường học SMAS được ứng dụng tại hàng chục nghìn trường học trên toàn quốc giúp công tác quản lý chính xác, chặt chẽ và nhanh hơn, từ đó tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng cho ngành đào tạo.
Đó còn là “trường học kết nối” do Viettel phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng với mục tiêu giúp mọi người dân được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục dù ở thành thị hay vùng sâu, vùng xa.
Bằng chính những chương trình khuyến học, trao học bổng, lập quỹ xây trường, mở ra cơ hội làm việc cho sinh viên tài năng..., Viettel chứng minh chính sách đầu tư cho giáo dục của mình là đầu tư cho xã hội, cho tương lai và vượt khỏi mục đích thương mại thông thường.
Rất nhiều dự án có giá trị cả trăm tỉ đồng mà Viettel đã và đang âm thầm thực hiện mang lại lợi ích chung cho cả cộng đồng trong đó có hàng triệu người không phải khách hàng của Viettel.
Và mới đây, với chương trình “Vì em hiếu học” cũng được Viettel xây dựng nhằm hiện thực hóa hàng chục nghìn ước mơ nhỏ của các em học sinh hiếu học, đồng thời kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu giấc mơ hiếu học khác trên khắp cả nước.
Một lãnh đạo của Viettel chia sẻ rằng trong quá trình triển khai kinh doanh các dịch vụ viễn thông ở vùng sâu, vùng xa, Viettel đã chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh nơi đây, thậm chí nhiều em có nguy cơ phải bỏ học vì gia đình quá nghèo, không có điều kiện đến trường. Chính vì vậy, ý tưởng “Vì em hiếu học” được xây dựng với mong muốn động viên, tiếp sức cho các em trong quá trình học tập.
Chương trình “Vì em hiếu học” được Tập đoàn Viễn thông Quân đội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2014-2024. Đây là chương trình học bổng ra đời với mục đích nhằm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, rèn luyện để vươn lên trong cuộc sống và lập nghiệp trong tương lai.
Đúng như thông điệp mà chương trình đã đề ra: “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”. “Vì em hiếu học” nhằm mục đích hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, rèn luyện để vươn lên trong cuộc sống và lập nghiệp trong tương lai.
Chương trình này sẽ được triển khai rộng ở các trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo... Đại diện của Viettel cho biết ngay trong năm đầu tiên triển khai chương trình, Viettel cam kết trao 26.000 suất học bổng với tổng trị giá 26 tỉ đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học trên toàn quốc, chương trình được đánh giá là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa lớn trong việc hỗ trợ thêm cho các em có điều kiện tiếp tục quá trình học tập và rèn luyện trong nhà trường, nhất là đối với trẻ em nghèo ở vùng núi, hải đảo.
Nhiều ý kiến cho rằng rất ít doanh nghiệp làm được như Viettel, bởi lẽ mỗi năm, doanh nghiệp này đã dành hàng chục tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực giáo dục mà không cần cần nhắc đến lợi nhuận. Việc làm này của Viettel không chỉ giúp chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo mà còn là việc xây dựng nền tảng tri thức trẻ để phát triển đất nước vững mạnh.
Đối với cộng đồng các doanh nghiệp, những chương trình, giải pháp mà Viettel mang đến cho cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục là muốn tri ân cộng đồng, và xây dựng một xã hội bền vững. Đây cũng là phương châm của Viettel: “Đầu tư cho con người và chỉ có những con người giỏi với năng lực và sức sáng tạo thì mới giúp Viettel mở những con đường mới và làm những sứ mệnh mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.