Chăm sóc mắt trong tiết trời chuyển mùa

04/07/2013 06:00 GMT+7

Thời tiết chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa gắn liền với nhiều bệnh mắt. Không chỉ có ánh nắng, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến đôi mắt mà mưa dai dẳng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển cũng là nguyên nhân của các bệnh như: viêm kết mạc, đỏ mắt, ngứa và xốn mắt.

Cùng lắng nghe bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Chuyên khoa Mắt tư vấn cách chăm sóc mắt trong thời tiết này các bạn nhé.

Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân của triệu chứng “đỏ mắt và xốn mắt”?

Đỏ mắt, xốn mắt là triệu chứng của nhiều bệnh ở mắt gây ra. Những nguyên nhân thường gặp như viêm kết mạc, giác mạc do vi khuẩn, vi rút, nấm, herpes hoặc một số nguyên nhân khác như dị ứng, khô mắt, mắt điều tiết nhiều…

 

Xin bác sĩ nói rõ hơn về bệnh viêm kết mạc?

Nguyên nhân viêm kết mạc, giác mạc do vi khuẩn, nấm, vi rút thường do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nguồn nước không vệ sinh, dị vật ở mắt, tiếp xúc trực tiếp không đúng cách với người đang mắc bệnh… Ngoài triệu chứng đỏ mắt, xốn mắt, còn có các triệu chứng kèm theo như: chảy nước mắt, tiết nhiều dịch nhầy, ghèn... Những trường hợp này cần đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng. Một trong những biến chứng nặng nề nhất là giảm thị lực hoặc mù lòa.

Viêm kết mạc không do vi khuẩn, vi rút rất phổ biến. Thường gặp nhất là do dị ứng. Tác nhân gây dị ứng thường do kích thích từ môi trường như khói bụi, khí thải, phấn hoa, mỹ phẩm, hóa chất, thời tiết… Với viêm kết mạc dị ứng, triệu chứng nổi trội là ngứa mắt, bệnh nhân dụi mắt thường xuyên, có thể kèm theo xốn và đỏ mắt.

 

Cần vệ sinh mắt thường xuyên bằng các loại dung dịch rửa mắt như nước muối sinh lý hoặc một số dung dịch rửa mắt khác. Nên sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt có tính co mạch, kháng histamine để giảm triệu chứng đỏ, ngứa. Bạn cũng có thể chọn thuốc có Panthenol, vitamin giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, rửa trôi bụi bẩn và làm mắt dễ chịu.

Ngoài ra, làm việc trong môi trường máy lạnh, thức khuya, thường xuyên sử dụng vi tính cũng dễ dẫn đến bị đỏ và xốn mắt, đôi khi mờ mắt thoáng qua.

Để phòng ngừa các bệnh lý trên chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại: mang kính râm khi ra ngoài, vệ sinh mắt đúng cách. Nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ điều tiết, nuôi dưỡng đôi mắt.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.