• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Kỹ năng sống

Công ty Nhân Khang – Chữ tín quý hơn vàng

09/08/2017 07:44 GMT+7

Đó là quan niện và phương châm kinh doanh của ông Chương Do Khởi – Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Nhân Khang trong suốt những năm kinh doanh vàng bạc đá quý.

 

Nhìn ông Khởi say mê nói về Phật pháp và giấc mơ mở trường dạy nghề kim hoàn cho người khuyết tật mà ít ai ngờ vị doanh nhân này vẫn đang ngày đêm đấu tranh tìm sự minh bạch cho “đứa con” Nhân Khang.

Vừa thành lập trung tâm công nghệ kim hoàn đầu tiên tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên đến 50 tỷ đồng, doanh nhân Chương Do Khởi chưa kịp mừng vì ý định giúp đỡ cộng đồng sắp thành hiện thực thì phải đối mặt với “sự cố” khủng hoảng thương hiệu. Gọi là sự cố bởi ông không muốn bản thân xem sóng gió đã qua là “thất bại” mà nghĩ đó chỉ là kinh nghiệm giúp Công ty Nhân Khang vững chãi hơn trên thương trường.

 

Tôi “chết” ở thương hiệu

Chào ông, dạo này ông vẫn còn giữ niềm đam mê dạy nghề kim hoàn chứ?

Niềm đam mê ấy vẫn luôn “cháy” trong tôi. Với quan niệm “của cho không bằng cách cho”, Công ty Nhân Khang vừa dạy nghề, vừa trả lương học việc cho học viên. Sau khi học xong, họ có thể được nhận vào làm ngay. Trong tương lai, trung tâm sẽ nhận những học viên là người khuyết tật, cơ nhỡ.

Không ít người thắc mắc về ý định mở trường dạy nghề này, đặc biệt trong lúc Công ty Nhân Khang đang “ăn nên làm ra” và không thiếu lao động. Đó là vì họ chưa biết tâm nguyện được phục vụ cộng đồng của tôi. Điều này tôi đã từng nhiều lần chia sẻ với Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá Quý TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dưng, hay Giám đốc Trung tâm Dạy nghề dân lập Mỹ nghệ Kim hoàn TP.HCM, ông Trần Ngọc Trí, cùng nhiều nghệ nhân kim hoàn khác.

  

IMG 0120

 

Vừa làm kinh doanh, vừa mê phục vụ cộng đồng, ông có thấy mình ôm đồm?

Nhìn lại thì đúng thế thật, chính vì thế nên tôi mới “ngã” đau. Tôi vốn là dân gốc Cà Mau, làm phân phối trong lĩnh vực kim hoàn được mười mấy năm, sau đó lên TP. Hồ Chí Minh mở xưởng sản xuất và thành lập Công ty Nhân Khang hồi năm 2012. Đầu năm 2015, tôi thành lập Trung tâm Công nghệ Kim hoàn Trí Việt, sau đó mở tiếp hai showroom thí điểm, một cái đặt ở Quận 10, một cái nằm ở Trung tâm thương mại Vincom chi nhánh Cần Thơ. Riêng Trung tâm Công nghệ Kim hoàn Trí Việt mới đây có vinh hạnh được nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ghé thăm và động viên tôi cố gắng duy trì, phát triển.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, khoảng đầu năm 2016, Nhân Khang đã đạt được nhiều mốc son cao quý khiđược Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen, tiếp sau đó là nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân TP.HCM. Nhân Khang cũng là đơn vị tài trợ lớn trong nhiều hội chợ vàng bạc lớn, những cuộc thi sắc đẹp.Nhờ vậy, thương hiệu của Công ty được nhiều người biết đến và sản phẩm được đánh giá cao đúng với giá trị thực.

 

Phải chăng vì phát triển quá nhanh nên Nhân Khang sớm gặp tai tiếng?

Năm 2016 là một năm mà mọi người chứng kiến Nhân Khang, và cá nhân tôi, vừabước lên bục vinh quang vừa trượt chân ngã “xuống vực”. Chuyện là, tôi có quen một người anh ở Cà Mau. Cả hai hợp táclàm ăntừ lúc tôi còn kinh doanh ở Cà Mau. Cuối năm ngoái, tôi cần một khoản tiền để nhập máy móc cho xưởng sản xuất nên đã mượn người này 6 tỷ đồng dưới danh nghĩa cá nhân và giao kèo bằng giấy tờ viết tay. Đúng ngày giao hẹn, nhân viên của tôi đem bọc vàng xuống nơi trao đổi hàng. Trong lúc kiểm hàng, hai bên phát hiện ra bọc mà nhân viên của tôi cầm đi là bọc bạc, trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Lúc đó, tôi đang ở Sài Gòn nên khi biết tin đã ngay lập tức gọi điện giải thích rõ với người đó về sự nhầm lẫn trên.Vì vốn hiểu nhau nên cả hai chỉ cần trao đổi qua điện thoại là đã làm rõ mọi khúc mắc. Người trong cuộc nhìn sự việc rất bình thường, nhưng chẳng hiểu sao người ngoài cuộc lại làm lớn chuyện. Sau đó, cơ quan điều tra vào cuộc và các cơ quan truyền thông đến đưa tin.

Ban đầu, sự việc được giao cho Uỷ ban Nhân dân TP. Cà Mau xác minh nhưng do không đủ thẩm quyền điều tra nên chuyển sang công an tỉnh Cà Mau. Cơ quan này sau đó mới phối hợp cùng công an kinh tế của phường và quận nơi Công ty Nhân Khang đăng ký kinh doanh tại TP.HCM để xác minh xem công ty của tôi là thật hay là “công ty ma”, đồng thời kiểm tra xem Công ty có sản xuất cả vàng lẫn bạc hay không. Bởi vì bọc bạc mà nhân viên tôi cầm đi lúc đó là một trong những sản phẩm do Nhân Khang sản xuất, có gắn tem, đóng mộc giống như sản phẩm giao dịch thường ngày. Nếu có ý lừa đảo, sẽ không ai dại gì lấy tên thương hiệu công ty in lên món hàng dùng để tráo đổi.

Qua quá trình điều tra,cơ quan công an kết luận sự việc trên chỉ là sự nhầm lẫn do chủ quan và đã mời hai bên cùng ngồi lại để thỏa thuận vì khoản tiền chênh lệch giữa bọc bạc bị cầm nhầm so với số tiền thỏa thuận chênh lệch khoảng 3 tỷ đồng. Sau đó, tôi đã hoàn trả đầy đủ số tiền này và mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa. Nhưng kể từ thời điểmxảy ra sự việc cho đến khi có kết luận điều tra, thương hiệu Nhân Khang đã bị dồn vào ngõ “chết” rồi.

 

 E6A9799

 

Mất mát khi đó lớn đến mức nào, thưa ông?

Tôi mất rất nhiều! Trước tiên là sự nghiệp và danh tiếng cá nhân bị hủy hoại. Vào thời điểm đó, một số nhà đầu tư lớn đang có ý định rót vốn vào công ty Nhân Khang nhưng khi nghe tin, họ đã thoái lui. Tất cả cổ đông của Công ty Nhân Khang cũng đồng loạt rút vốn, công nhân nghỉ việc, sản phẩm bị tẩy chay trên thị trường. Nhưng những nỗi đau đó chưa thấm gì so với cái mác “lừa đảo” mà mọi người gán cho tôi, cho cái tên Nhân Khang.

Nói thật, tôi rất sốc! Vì trong lúc chưa có kết luận chính thức, một số cơ quan truyền thông đã đăng thông tin “ông Chương Do Khởi xác nhận đã tráo vàng giả lấy vàng thật”. Nếu là người biết suy xét, họ sẽ nghĩ khoản tiền 3 tỷ đồng đó có đáng để tôi đánh đổi với thương hiệu công ty mất bao năm xây dựng hay không (?!!).

 

Tin vào nhân quả

Ông làm gì để vượt qua quãng thời gian đó?

Nhờ biết Phật pháp nên tôi tin vào luật nhân quả, tôi thường chia sẻ với người khuyết tật, họ hạnh phúc hơn chúng tôi rất nhiều. Bởi họ chỉ chịu khuyết tật thể xác, khuyết tật của họ được mọi người nhìn thấy, đồng cảm và quan trọng nhất là có thể “chữa” được.Còn những người lành lặn nhưng khuyết tật về tâm hồn, khuyết tật về đạo đức kinh doanh, thì đáng sợ gấp bội màkhông ai có thể giúp họ ngoài chính bản thân họ.

Bản thân tôi là người đam mê công việc hơn đam mê danh vọng.Thời gian đó, tôi mới thấm thía, làm doanh nhân không chỉ lắm nhọc nhằn mà còn rất bơ vơ, đơn độc!

 

Sắp tới, ông định làm gì để “vực dậy” thương hiệu Nhân Khang?

Nói “vực dậy” là chưa đúng, vì chúng tôi hiện vẫn tồn tại và đang nỗ lực để trở lại “thời kỳ hoàng kim” trước kia. Dù thời gian qua Công ty gặp nhiều sóng gió, thương hiệu chịu tiếng xấu nhưng vẫn có nhiều đơn vị đề nghị tiếp tục hợp tác với công ty Nhân Khang. Mới đây, tôi nhận được lời đề nghị tài trợ vương miện cho hai cuộc thi hoa hậu lớn.Chưa kể, đang có ba công ty nước ngoài đề nghị hợp tác với Công ty Nhân Khang.Một trong số đó tôi đã nói lời từ chối vì tuy điều kiện họ đưa ra rất tốt nhưng tôi lại không thể giữ cái tên Nhân Khang trong khi tôi vẫn quyết phát triển thương hiệu này.

 

Sau sóng gió này, ông rút ra bài học gì cho mình?

Thiền sư Ajahn Chah có câu nói rất hay, đó là: “Đức Phật dạy chúng ta hãy xét đoán chính mình thay vì xét đoán kẻ khác dầu họ tốt, xấu thế nào”. Để phán xét một vấn đề nào đó, tôi luôn nghĩ đến toàn bộ quá trình thay vì chăm chăm vào một sự kiện trước mắt. Do đó, đừng vội vàng kết luận nếu chưa hiểu rõ căn nguyên vấn đề!

 

aJVU 1620

 

Được biết công ty Nhân Khang vừa là nhà tài trợ chính thức vương miện cho hai cuộc thi sắc đẹp là Hoa hậu Asean và Hoa khôi Nam Bộ, cảm nghĩ của ông sau khi tham gia tài trợ cho hai cuộc thi này?

Đây là hai cuộc thi tôi nghĩ rằng có tầm vóc và ảnh hưởng lớn trong khu vực Asean nói chung và Việt Nam nói riêng. Với công ty Nhân Khang khi tham gia cuộc thi này ngoài việc để truyền thông thương hiệu tôi còn muốn quảng bá và truyền tải được thông điệp của cuộc thi qua việc thiết kế vương miện mang những ý nghĩa đặc trưng cho mỗi cuộc thi. Nếu như ở Hoa hậu Asean vương miện mà công ty Nhân Khang thiết kế mang ý nghĩa biểu trưng cho tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khu vực thì tại Hoa khôi Nam Bộ vương miện mang ý nghĩa tôn vinh người phụ nữ miền nam vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà.

  

aJVU 0881

 

Cảm ơn ông về những chia sẻ!

 

Công ty CP Vàng Bạc đá quý Nhân Khang

Địa chỉ: Số 9-11, đường số 4, khu phố 8, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh

Tel: (84)128881555

Fax: (84-8) 37628705

Email: info@nhankhang.com.vn

Website:nhankhang.com.vn

 

Top
Top