Út 'trọc' triệt để lợi dụng quan hệ thân thiết với các lãnh đạo để trục lợi

Thái Sơn
Thái Sơn
31/08/2020 17:36 GMT+7

Đinh Ngọc Hệ đã triệt để khai thác, lợi dụng mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo, các bộ, ngành, cơ quan Nhà nước; thông qua chức danh Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng để trục lợi cá nhân.

Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ nhiều hành vi phạm tội của Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”).
Trong vụ án này, Út "trọc" bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 2 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 điều 174 bộ luật Hình sự 2015, với vai trò chủ mưu, cầm đầu; và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Ở tội danh thứ nhất, Út "trọc" liên quan tới việc đấu giá quyền thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Còn tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty CP Ligogi 13.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và đồng phạm nói lời sau cùng tại phiên tòa ngày 31.7.2020

Theo kết luận điều tra, năm 2013, Công ty CP Ligogi 13 đã triển khai đầu tư và mở bán khu biệt thự tại số 164 Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.
Tháng 9.2013, Út "trọc" đã gặp ông Phạm Văn Thăng, Tổng giám đốc Công ty Licogi 13, đặt vấn đề mua 1 căn biệt thự đang được công ty này rao bán giá 18 tỉ đồng. Út "trọc" nói với ông Thăng nếu bán cho mình với giá 15 tỉ đồng thì sẽ bố trí cho Công ty Licogi 13 tham gia thi công một số dự án.
Ban lãnh đạo Công ty Licogi 13 sau đó đã bàn bạc và đồng ý với đề nghị của Út “trọc”. Đến tháng 4.2017, căn biệt thự BT01 đã được bán và sang tên cho gia đình Út “trọc” với giá hơn 15 tỉ đồng.
Đầu năm 2014, Út “trọc” điện thoại cho ông Thăng thống nhất cho Công ty Licogi 13 tham gia thi công dự án BOT cầu Việt Trì. Để Công ty Licogi 13 được tham gia liên danh nhà thầu, được thi công dự án không qua đấu thầu, Út “trọc” đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan, Giám đốc Công ty Yên Khánh; và Trần Văn Lâm, Giám đốc điều hành Công ty Thái Sơn Bộ Q.P, ký Biên bản thoả thuận nguyên tắc giữa các nhà đầu tư, rồi phân chia gói thầu xây lắp thành nhiều gói nhỏ và cho phép chỉ định thầu.
Đến tháng 3.2014, Công ty Licogi 13 được Út “trọc” cho tham gia liên danh nhà thầu thi công một số hạng mục gói thầu XL01-3 với tổng giá trị xây lắp 327 tỉ đồng mà không phải đấu thầu. Đến nay, gói thầu đã thi công xong nhưng chủ đầu tư còn nợ Công ty Licogi 13 hơn 21 tỉ đồng.

Tuyên án bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và các đồng phạm tại phiên tòa tháng 7.2018

Triệt để khai thác, lợi dụng mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo, các bộ, ngành, cơ quan Nhà nước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Út “trọc” đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Thái Sơn Bộ Q.P - là Công ty có 51% vốn Nhà nước, để yêu cầu Công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự BT01, đổi lại, Út “trọc” hứa cho Công ty Licogi 13 được tham gia thi công dự án không qua đấu thầu.
Sau khi được giảm giá mua căn biệt thự trên, Út “trọc” đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan, Trần Văn Lâm và Ban lãnh đạo Công ty BOT cầu Việt Trì cho Công ty Licogi 13 được thi công gói thầu không qua đấu thầu để hưởng lợi cá nhân 3,4 tỉ đồng, giảm giá mua biệt thự.
Lời khai của ông Trần Văn Lâm cho biết, công ty này do Út “trọc” thành lập và ông chỉ là người làm thuê. Út “trọc” là người trực tiếp liên hệ với cơ quan nhà nước, các đơn vị có liên quan để xin chủ trương đầu tư Dự án xây dụng cầu Việt Trì.
Ông Phạm Văn Thăng cũng khai có quen biết với Út “trọc” vì là đồng hương quê Ninh Bình, và biết Út “trọc” là người có uy tín, có mối quan hệ rộng, tầm ảnh hưởng lớn.
Út “trọc” đã triệt để khai thác, lợi dụng mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo, các bộ, ngành, cơ quan Nhà nước; thông qua chức danh Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng; đã thành lập nhiều công ty giao người thân, họ hàng đứng tên.
Tuy nhiên, hầu hết các công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm để đủ tư cách tham gia đấu thầu, đấu giá, liên danh, liên kết. Do đó, Út “trọc” đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ để đủ tư cách, năng lực; quan hệ với các tổ chức tín dụng vay vốn, tham gia đấu thầu, đấu giá, liên danh liên kết, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.
Ngoài là bị can trong vụ án này, Út "trọc" còn liên quan tới các vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và đã bị Tòa Quân sự T.Ư tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.