Truy nã bị can Nguyễn Đức Tâm, giám đốc Đức Tâm Land

Ngọc Lê
Ngọc Lê
26/11/2020 19:58 GMT+7

Công an TP.HCM vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26.11, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã bị can Nguyễn Đức Tâm (36 tuổi, quê quán P.Phương Lâm, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, là giám đốc Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Nguyễn Đức Tâm

Ảnh do công an cung cấp

Theo hồ sơ điều tra của công an, ngày 31.3.2019, ông H.V.H có ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land (Đức Tâm Land, địa chỉ 1262/8 Phạm Thế Hiển, Phường 5, Q.8, TP.HCM) do Nguyễn Đức Tâm làm giám đốc đại diện, để thỏa thuận việc ủy quyền cho Đức Tâm Land ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận chuyển nhượng.
Ngoài ra, Đức Tâm Land có trách nhiệm đầu tư cơ sở hạ tầng, để phân chia các nền đất, đảm bảo các nền đất sau khi được chuyển nhượng có thể xây dựng và sinh sống bình thường theo quy định của pháp luật; nhận ủy quyền của Bên A ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận các khoản tiền đặt cọc, thanh toán sau khi phân nền. 
Sau khi ký các hợp đồng với ông H., khi khu đất chưa được đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa lập hồ sơ xin cấp phép dự án đầu tư khu dân cư và chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế tổng thể của cơ quan có thẩm quyền, Đức Tâm Land tự lập bảng vẽ phân lô khu đất trên thành 86 lô đất có diện tích từ 60 m2 đến 151 m2 với tên gọi “Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa – Biên Hòa – Đồng Nai”, rồi tổ chức rao bán các nền đất thuộc dự án khống này trên mạng internet.
Để khách hàng tin tưởng, Đức Tâm Land mua nhiều vật tư xây dựng và các thiết bị san lấp mặt bằng để tại khu đất trên, thể hiện như đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng.
Nguyễn Đức Tâm và các cá nhân khác tại Đức Tâm Land đã ký hợp đồng, chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng tổng cộng hơn 6,4 tỉ đồng. 
Theo CQĐT, toàn bộ các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử đất với các khách hàng trên đều thể hiện Đức Tâm Land cam kết hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.
Đáng chú ý, sau khi ký hợp đồng, nhận tiền của các khách hàng trên, Đức Tâm Land không thực hiện hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không lập hồ sơ xin phân lô tách thửa, không lập hồ sơ xin phép xây dựng hạ tầng khu dân cư, đã bỏ địa chỉ kinh doanh, chiếm đoạt toàn bộ tiền do khách hàng nộp.
Theo CQĐT, hiện nay bị can Nguyễn Đức Tâm không có mặt tại địa phương và không rõ đi đâu, làm gì. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã.    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.