Tổ chức công đoàn phải tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thu Hằng
Thu Hằng
25/09/2018 14:24 GMT+7

Trong tình hình hiện nay, tổ chức công đoàn phải tham gia xây dựng, chỉnh đốn, bảo vệ Đảng, coi đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của công đoàn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu trên tại Đại hội (ĐH) Công đoàn Việt Nam lần thứ 12, diễn ra sáng nay, 25.9.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12 là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của giai cấp công nhân. Trải qua gần 90 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
Phiên họp toàn thể Đại hội Công đoàn Việt Nam sáng nay 25.9 Ảnh V.Lâm
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố, phát triển, công tác tập hợp công nhân, người lao động đạt được nhiều kết quả. Số lượng đoàn viên tăng nhanh so với các nhiệm kỳ trước.
“Thành tích của Công đoàn và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam là rất to lớn và rất đáng tự hào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của phong trào công nhân và hoạt động của các cấp công đoàn trong cả nước”,Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.
Bên cạnh những thành tích, tiến bộ, công tác công đoàn và phong trào công nhân công đoàn, Tổng bí thư cũng đã chỉ ra trong nhiệm kỳ qua, hoạt động công đoàn còn những hạn chế, bất cập. 
“Hiện xã hội vẫn băn khoăn trước tình trạng một bộ phận công nhân, người lao động có biểu hiện phai nhạt về chính trị, chỉ lo nhiều đến những vấn đề lợi ích kinh tế, đời sống cụ thể trước mắt, ít quan tâm đến những vấn đề cơ bản lâu dài, có tính chiến lược như ý thức giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, vai trò, sứ mệnh lịch sử, trách nhiệm của giai cấp công nhân... Một số bị các thế lực xấu, thù địch tác động, lôi kéo, kích động, đã có những việc làm sai trái, gây mất ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, Tổng bí thư đánh giá.
Ngoài ra, theo Tổng bí thư, chất lượng đội ngũ công nhân nước ta đang có những dấu hiệu hụt hẫng và bất cập. Xu hướng phân hoá trong đội ngũ công nhân làm cho nhiệm vụ tập hợp lực lượng và nâng cao vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân đối với toàn thể xã hội trở nên khó khăn. Ngay trong những vấn đề về kinh tế, đời sống cụ thể, tổ chức công đoàn cũng còn lúng túng trong nghiên cứu, dự báo, đề xuất giải pháp để khắc phục, nhất là những bức xúc về cường độ lao động, việc làm, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của công nhân, lao động.
Bên cạnh đó, mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn chậm được đổi mới, chưa bắt kịp sự chuyển đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội và quan hệ lao động. Một bộ phận cán bộ công đoàn thiếu sâu sát, không nắm được tâm tư, nguyện vọng và không đại diện bảo vệ được quyền lợi chính đáng của người lao động. Tổng bí thư khẳng định ở đây có trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. 
Công đoàn phải tham gia xây dựng, chính đốn, bảo vệ Đảng
Trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, theo Tổng bí thư, tổ chức công đoàn cần chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của người lao động; giáo dục, phát huy vai trò của Đảng, lòng tự tôn dân tộc; ý thức, tác phong công nghiệp, không ngừng phấn đấu vì việc làm, vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì sự phồn vinh của đất nước. Coi trọng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn phải thường xuyên chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên. Để đoàn viên tin tưởng, gắn bó với công đoàn. Lấy lợi ích là nhiệm vụ quan trọng để tập hợp thu hút người lao động. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả của công đoàn trong tình hình mới. Công đoàn là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động. Chú trọng phương thức đối thoại, thương lượng tập thể. Nghiên cứu đổi mới mô hình hoạt động theo Nghị quyết T.Ư 6 và Nghị quyết T.Ư 7.
Tổng bí thư đồng thời nhấn mạnh trong tình hình hiện nay, tổ chức công đoàn phải tham gia xây dựng, chỉnh đốn, bảo vệ Đảng, coi đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của công đoàn. Phòng chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức đối với cán bộ, đoàn viên công đoàn và trong giai cấp công nhân...
Tổng bí thư tin tưởng và kỳ vọng, sau Đại hội Công đoàn Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động và công đoàn nước ta sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội của Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.