Học sinh lớp 7 tự sinh con trong phòng tắm: Khi trẻ tò mò giới tính...

14/01/2021 10:12 GMT+7

Liên quan vụ 'học sinh lớp 7 sinh con trong phòng tắm', các chuyên gia tâm lý cho rằng trẻ lớn lên nếu không được giáo dục giới tính một cách đúng đắn thì sẽ dễ rơi vào trạng thái tò mò, hành xử gây hệ lụy...

Liên quan việc một học sinh lớp 7 (em N.N.A.T, ngụ xã Đá Bạc, H.Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) tự sinh con tại phòng tắm, trong suốt thời kỳ mang thai phía gia đình không hề hay biết, các chuyên gia tâm lý cho rằng, các phụ huynh nếu không giáo dục giới tính cho con cái đúng cách, trẻ lớn lên sẽ không phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, dễ rơi vào trạng thái tò mò, hành xử gây hệ lụy ngoài ý muốn...

Nạn bóc lột, lạm dụng tình dục trẻ em gia tăng vì đại dịch Covid-19

Cảnh báo việc cấm yêu đương

Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, tiến sĩ, chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng giáo dục giới tính cho trẻ là rất cần thiết, để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, nhất là hiện nay trẻ con dậy thì sớm hơn thế hệ cha mẹ.
Theo tiến sĩ Thúy, thực tế cho thấy có hai xu hướng: Thứ nhấtcác bậc cha, mẹ thiếu quan tâm nên các em không được trang bị những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để bắt đầu bước vào mối quan hệ yêu đương; Thứ hai, cha mẹ quá nghiêm khắc, cấm yêu đương, khiến trẻ sẽ cảm thấy không muốn hoặc không có cơ hội trò chuyện với cha mẹ khi phát sinh tình huống đáng tiếc.
Đồng quan điểm, ông Đào Lê Tâm An, Chuyên viên tâm lý, Trưởng phòng đào tạo Trung tâm Ứng dụng Tâm lý JobWay, cho biết khi trẻ bắt đầu có những dấu hiệu dậy thì, cơ thể sẽ tiết ra những hoóc môn sinh dục, kích thích trẻ tò mò, khám phá thêm về tình yêu. Do đó, quan điểm “nó còn nhỏ lắm, không biết gì đâu” của người lớn sẽ lệch pha với nhu cầu tò mò của trẻ, khiến trẻ không tin tưởng, chia sẻ.
Đôi khi, phụ huynh còn dùng hình thức cấm đoán, như: cấm không cho đi chơi khuya, đi chơi xa, đi qua đêm với bạn khác giới, nhưng điều phụ huynh không hiểu đó là học sinh chỉ cần 30 phút, bất kể khung giờ nào trong ngày là đã có thể “vượt rào”, ông An nói.
Do đó, giáo dục giới tính cho trẻ không thể đi đường vòng, nói giảm nói tránh, mà phải tiếp cận trực tiếp, khoa học với tâm thế cởi mở. Khi trò chuyện với con về giới tính, tình dục, 3 nhóm chủ đề bắt buộc cần đề cập, đó là: Sự phát triển tình cảm, tình yêu đầu đời; Sự phát triển về cơ thể, cơ quan sinh dục, chức năng sinh sản; Các biện pháp quan hệ tình dục, tránh thai an toàn, ông An phân tích.
Nếu phụ huynh giáo dục giới tính không đúng cách, con cái lớn lên sẽ thiếu kiến thức về tình dục “Chỉ cần thích là “va” vào nhau mà không quan tâm hậu quả. Trong khi, tình dục là sự thăng hoa của tình yêu, là một điều rất đẹp nếu con trẻ được dạy cặn kẽ để đúng về tình yêu và biết cách yêu có trách nhiệm”, bà Phạm Thị Thúy cho biết.

Video “Ngôi nhà an toàn cho trẻ” của Chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, Sinh cha" do Generali và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thực hiện

Mềm mỏng, nghiêm khắc đúng thời điểm!

“Trong thực tế, đã có trường hợp bé trai trêu bé gái bằng hành động sờ chạm vào mông, vùng nhạy cảm… do vô tư không biết đó là vùng riêng tư, không biết đó là hành vi khiếm nhã, thậm chí là quấy rối. Nguy hiểm hơn, hành động này có khả năng duy trì thành thói quen. Chưa kể, các con sẽ nhầm lẫn đó là hành động thể hiện tình cảm kích hoạt nhu cầu tình dục ở trẻ đang tuổi dậy thì", bà Phạm Thị Thúy phân tích.
Vậy cha, mẹ cần dạy con những gì? Việc giáo dục giới tính cho con phải càng sớm càng tốt, khi con trẻ đang độ 2 - 3 tuổi và nên bắt đầu tư những bài học căn bản cho trẻ nhận biết chức năng của từng bộ phận trên cơ thể, sau đó là cách cư xử với bạn khác giới sao cho lịch sự.
“Gia đình cần giáo dục giới tính cho cả bé trai và bé gái để biết tôn trọng lẫn nhau. Cha, mẹ nuôi dạy con khéo phải biết khi nào nên mềm mỏng, khi nào cần nghiêm khắc để dung hòa mối quan hệ gia đình, dạy con hiệu quả”, bà Thúy nhận định.
Về vấn đề này, ông An cũng nói thêm sau khi thực hiện một khảo sát trên 456 học sinh THCS tại TP.HCM, có đến 67,1% các em lựa chọn “bạn bè” là người đầu tiên tâm sự khi có vấn đề, thắc mắc liên quan đến tình yêu, tình dục.
Ngoài ra, học sinh còn tìm kiếm những thông tin này trên Internet. Do đó, giáo dục giới tính cho con không cần quá khô cứng. Thầy cô và cha mẹ hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi kiểm chứng, cùng con trao đổi vui vẻ, hoặc xác minh lại những điều con biết để tránh những hiểu lầm có thể gây ra hậu quả về sau, như: mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, …
“Nếu phát hiện con yêu sớm, thậm chí là có quan hệ tình dục sớm, gia đình cần bình tĩnh, tránh la mắng và áp đặt, cần cùng con bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Nếu gia đình cũng “quay lưng”, trẻ sẽ nghĩ ra những cách giải quyết nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ”, ông An nhận xét.
Bên cạnh đó, ông An cho biết trong những buổi tư vấn, giáo dục giới tính của các chuyên gia tâm lý, nhà trường có thể mời thêm phụ huynh vào nghe cùng con để dễ dàng có cùng chung tiếng nói. Thầy cô cần có những định hướng chính xác, ủng hộ học sinh phát triển tình cảm trong sáng, bền vững và đúng hướng. Học sinh đánh giá rất cao vai trò của thầy cô ở khía cạnh “quân sư tình cảm”.

Sợ hãi tột cùng trong vụ thầy giáo dâm ô nhiều nam sinh ở Tây Ninh

Làm xuất hiện tội phạm xâm hại tình dục 

Luật sư (LS) Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn LS TP.HCM) cho biết trẻ em hiện nay là đối tượng đặc biệt đang được nhà nước, Quốc hội quan tâm. Quốc hội đã ban hành Luật trẻ em năm 2016, trẻ em được hưởng 25 quyền và 5 bổn phận.
Đáng chú ý, trong Luật trẻ em có quy định rõ ở Điều 6, xâm hại tình dục trẻ em là hành vi nghiêm cấm. Chính vì vậy, những người nào xâm phạm đến trẻ em điều bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Chế tài xử lý tội phạm xâm hại tình dục

Về chế tài xử phạt đối với hành vi xâm hại tình dục trẻ em, theo LS Trần Thị Ngọc Nữ, người nào đủ 18 tuổi trở lên có hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì phạm vào tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trong trường hợp phạm tội hai lần trở lên, làm nạn nhân có thai… thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
“Mặc dù, có được sự đồng thuận của bị hại, nhưng các em chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý và sức khỏe, còn hạn chế về nhận thức dễ bị rủ rê, vì vậy người thực hiện hành vi xâm hại vẫn phạm tội”, LS Nữ phân tích thêm.
Ngoài ra, theo LS Nữ, theo Điều 142 BLHS năm 2015, trong trường hợp thực hiện hành vi giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi, dù có sự đồng thuận thì người thực hiện hành vi phạm vào tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, có khung hình phạt cao nhất là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
LS Nữ cũng cho biết trong quá trình tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại là trẻ em bị xâm hại tình dục, bà đã gặp nhiều trường hợp các bị hại thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình.
Đối với trường hợp học sinh lớp 7 tự sinh con trong phòng tắm, suốt quá trình mang thai nhưng gia đình không hề hay biết, LS Nữ cho rằng bé T. có hoàn cảnh đặc biệt khiến em không nhận đủ sự quan tâm từ người mẹ. Đến khi có chuyện xảy ra, bé không thể tâm sự với mẹ mà chọn cách tự giải quyết vấn đề...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.