Thời nào lợi ích nấy

15/06/2015 08:50 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc của nữ nghị sĩ Aung San Suu Kyi là bằng chứng rõ nhất về sự thay đổi thời thế ở Myanmar và suy tính lợi ích rất thực tế của các bên.

Chuyến thăm Trung Quốc của nữ nghị sĩ Aung San Suu Kyi là bằng chứng rõ nhất về sự thay đổi thời thế ở Myanmar và suy tính lợi ích rất thực tế của các bên.
Bà San Suu Kyi đến thăm Trung Quốc trong tư cách Chủ tịch đảng đối lập Liên đoàn quốc gia Myanmar theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập đồng thời là Chủ tịch Trung Quốc còn bà San Suu Kyi có thể sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở Myamar với triển vọng chiến thắng không nhỏ.
Trung Quốc vốn có quan hệ hợp tác rất gắn bó với chính quyền quân sự ở Myanmar thời bà San Suu Kyi bị giam lỏng và gần như không có tiếp xúc gì với bà. Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào Myanmar và hiện rất coi trọng nước này trong chiến lược địa chính trị, kinh tế và thương mại ở khu vực lẫn trong hành lang nối Trung Quốc với Ấn Độ Dương. Lợi ích của Trung Quốc ở Myanmar không chỉ bảo tồn những gì đã gây dựng mà còn phát triển trong tương lai. Vì thế, nước này phải chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra tới đây ở nước láng giềng, trong đó có khả năng bà San Suu Kyi trở thành lãnh đạo mới.
Bà San Suu Kyi chắc hẳn chưa quên quá khứ nhưng ý thức được rằng Trung Quốc rất quan trọng đối với Myanmar và dù tương lai có thế nào thì cũng đều cần đến quan hệ hợp tác với Bắc Kinh. Trước mắt, chỉ với việc được phía Trung Quốc coi trọng và tranh thủ cũng đã rất có lợi trong vận động tranh cử. Cả hai bên hiện đều dùng lý trí để chế ngự tình cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.