Thời mới với cục diện mới

03/02/2015 10:03 GMT+7

Hội nghị cấp cao vừa qua ở Costa Rica là dấu mốc mới đối với Cộng đồng các quốc gia Mỹ La tinh và Caribbean (CELAC).

Hội nghị cấp cao vừa qua ở Costa Rica là dấu mốc mới đối với Cộng đồng các quốc gia Mỹ La tinh và Caribbean (CELAC). Năm năm sau khi thành lập, tổ chức này đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức mới. Nguyên do chính là Mỹ và Cuba đã khởi động bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

CELAC bao gồm các nước châu Mỹ ngoại trừ Mỹ và Canada nhằm đối trọng với Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), vốn bao gồm các quốc gia ở châu lục ngoại trừ Cuba. CELAC ra đời trên cơ sở ý tưởng do chính phủ cánh tả ở một số nước chủ xướng nhưng thu hút sự tham gia đông đảo bởi đa số thất vọng về OAS, cho rằng tổ chức này bị Mỹ chi phối và bởi đa số thành viên không đồng tình với chính sách về Cuba của Mỹ.
Những diễn biến mới giữa Mỹ và Cuba có thể thay đổi cơ bản cục diện quan hệ ở châu Mỹ. CELAC vì thế có được cơ hội trở thành hạt nhân trung tâm và động lực chủ chốt cho quá trình hợp tác, liên kết châu lục. Cả tổ chức nói chung và từng thành viên nói riêng có thuận lợi mới để thúc đẩy quan hệ với Mỹ và Canada cũng như làm nhạt nhòa ảnh hưởng của OAS.
Thách thức mới cho CELAC là nếu không tận dụng cơ hội và đưa ra được định hướng đúng đắn cho hợp tác và liên kết châu lục thì sẽ mất vị thế nói trên vào tay OAS hoặc tổ chức nào đó khác. Xu thế chung hiện là muốn có một tổ chức bao hàm tất cả các quốc gia trên châu lục và quan niệm chung là hiện có thể có được tổ chức ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.