Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sâu vào Syria

11/10/2019 06:34 GMT+7

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh công kích, chiếm được nhiều địa điểm trong chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria.

Hôm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức 4 mũi tiến công vào thành phố biên giới Tel Abyad và Ras al Ain của Syria, theo Reuters. “Trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, lực lượng biệt kích anh dũng tiến sâu vào khu vực phía đông sông Euphrates và chiếm giữ nhiều mục tiêu”, thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay và thông tin các đợt không kích, pháo kích đã đánh trúng 181 mục tiêu của lực lượng người Kurd kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào ngày 9.10.
Một trong số những nhà tù của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu dùng để giam giữ hàng ngàn thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị trúng bom trong đợt không kích.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, ông Trump vẫn bảo vệ quyết định rút quân

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ít nhất 109 “phần tử khủng bố” đã bị tiêu diệt. Trong khi đó, SDF - đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS - đã tấn công trả đũa vào các thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương, theo AFP.
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố Washington đã bàn giao cho Ankara thực hiện chiến dịch quốc tế chống IS ở Syria. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nước này không “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria, theo AFP. Dù vậy, Tổng thống Donald Trump trước đó đã ra lệnh rút quân Mỹ khỏi đông bắc Syria, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm qua gọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ là “ý tưởng tồi tệ” và ông không ủng hộ chiến dịch này. “Mỹ vẫn duy trì chính sách dành cho SDF, bao gồm hỗ trợ tài chính và cung cấp nhiều vũ khí”, Tổng thống Trump tuyên bố sau khi bị chỉ trích phản bội đồng minh.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tấn công vào Syria

HĐBA LHQ đã họp khẩn bàn về tình hình Syria. Liên minh châu Âu (EU) và Iran yêu cầu Ankara ngay lập tức ngừng chiến dịch. Đáp lại, Tổng thống Erdogan cảnh báo EU rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ để cho hàng triệu người tị nạn tràn vào châu Âu nếu liên minh chỉ trích hành động quân sự của Ankara. Lâu nay, Ankara xem lực lượng người Kurd là khủng bố do dính líu phe nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan khẳng định chiến dịch lần này sẽ giúp thiết lập “vùng an toàn” đưa khoảng 1 triệu người tị nạn Syria về nước và loại trừ hoàn toàn IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.