Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu biên giới với Syria vì lo ngại an ninh

12/03/2015 14:34 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng hai cửa khẩu biên giới với Syria vì lo ngại xung đột căng thẳng quanh thành phố Aleppo, miền bắc Syria. Thành phố đang bị chia cắt giữa quân chính phủ và các nhóm vũ trang muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng hai cửa khẩu biên giới với Syria vì lo ngại xung đột căng thẳng quanh thành phố Aleppo, miền bắc Syria. Thành phố đang bị chia cắt giữa quân chính phủ và các nhóm vũ trang muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, theo Reuters.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỹ triển khai an ninh tại cửa khẩu Cilvegozu - Ảnh: Reuters


Các biện pháp an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện ở hai cửa khẩu Oncupinar và Cilvegozu thuộc tỉnh Hatay, miền nam đất nước. Ankara đóng hai cửa khẩu này từ ngày 9.3, theo Reuters.
Thổ Nhĩ Kỳ có những lo ngại về vấn đề an ninh và các biện pháp trên được căn cứ từ việc đánh giá các mối đe dọa, một quan chức chính phủ giấu tên nói với Reuters. Tuy nhiên, vị này không nói khi nào cửa khẩu được mở lại và khẳng định những người có hộ chiếu Syria vẫn được phép đi vào lãnh thổ nước họ.

Người dân Syria trong một trại tị nạn ở tỉnh Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters


Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới cho những người tị nạn khi nội chiến nổ ra ở Syria từ năm 2011. Nhưng chính phủ nước này cũng bị chỉ trích vì đã không tích cực ngăn chặn các công dân nước ngoài đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria gia nhập các nhóm vũ trang Hồi giáo, trong đó có tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Thành phố Aleppo cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50 km về phía nam. Tại đây, cuộc xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đang trong giai đoạn căng thẳng .
Ít nhất hàng chục người đã thiệt mạng khi lực lượng nổi dậy tấn công trụ sở cơ quan tinh báo không quân Syria ở thành phố Aleppo hôm 4.3. Tính đến nay, cuộc xung đột ở Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.