Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp truyền thông đối lập

15/12/2014 11:04 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiến hành cuộc đàn áp các cơ quan truyền thông thân với phe chống đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. 24 người đã bị bắt giữ và con số này sẽ còn tăng lên, theo Reuters.

(TNO) Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiến hành cuộc đàn áp các cơ quan truyền thông thân với phe chống đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. 24 người đã bị bắt giữ và con số này sẽ còn tăng lên, theo Reuters.

Tổng biên tập tờ Zaman Ekrem Dumanli giơ tay đáp lại nhân viên của mình khi bị cảnh sát áp giải Tổng biên tập tờ Zaman Ekrem Dumanli giơ tay đáp lại nhân viên của mình khi bị cảnh sát áp giải - Ảnh: AFP
24 nhân viên thuộc tờ nhật báo Zaman và kênh truyền hình Samanyolu đã bị bắt giữ trong cuộc bố ráp các cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm Chủ nhật 14.12. Đây là 2 cơ quan thân với giáo sĩ Hồi giáo Fetullah Gulen đang hoạt động tại Mỹ, từng là đồng minh nhưng hiện là đối thủ cạnh tranh của Tổng thống nước này ông Tayyip Erdogan.
Lệnh bắt giữ bao gồm 31 người bị cáo buộc “thành lập một nhóm khủng bố”, và trong ngày 14.12, 24 người đã bị bắt giữ.
Theo Reuters, những người bị bắt gồm các phóng viên, biên tập viên, những người viết kịch bản và 2 cựu cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng biên tập tờ Zaman Ekrem Dumanli đã rời khỏi toà soạn của mình trong tiếng tán thưởng của các nhân viên toà soạn.
Fetullah Gulen (phải) là đồng minh của Tổng thống Tayyip Erdogan trước khi thực hiện cuộc điều tra về tham nhũng của phe Tổng thống - Ảnh: AFP
Nhiều người đã tập trung bên ngoài toà soạn Zaman với các biểu ngữ ông Ekrem Dumanli. “Hãy để những người thực hiện tội ác phải sợ. Chúng ta không sợ.”, ông Dumanli nói trước khi bị cảnh sát áp ra xe giải qua đám đông đang vây quanh. 
Song song, ông Hidayet Karaca, Chủ tịch Samanyolu TV - kênh truyền hình có liên hệ với ông Gulen cũng bị bắt tại Istanbul, theo BBC. 2 nhân viên khác trong kênh truyền hình này cũng bị bắt giữ.
Tổng biên tập tờ Zaman Ekrem Dumanli - Ảnh: Reuters
"Thật đáng buồn khi Thổ Nhĩ Kỳ của Thế kỷ 21 lại có cách xử sự như vậy đối với một tập đoàn truyền thông đang sở hữu hàng chục kênh truyền hình, phát thanh và các trang tạp chí", ấn bản tiếng Anh Zaman dẫn lời Karaca trước khi bị bắt.
Sau vụ việc này, Liên minh châu Âu (EU) và cả Mỹ đều lên tiếng phản đối ông Tayyip Erdogan. Trong khi EU chỉ trích các hành động này là đi ngược với giá trị của cộng đồng chung, thì Mỹ thúc giục nước này phải bảo đảm các tiêu chuẩn dân chủ và tự do báo chí.
Fetullah Gulen từng là đồng minh trong đảng AK của ông Erdogan. Cách đây 1 năm, Gulen khơi mào cho cuộc xung đột với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc thực hiện cuộc điều tra về vấn đề tham nhũng của phe tổng thống.
Nhiều người đã tập trung bên ngoài toà soạn Zaman với các biểu ngữ ông Ekrem Dumanli - Ảnh: Reuters
Trước đó, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các phương tiện truyền thông đưa tin về vụ điều tra hối lộ - tham nhũng của 4 cựu bộ trưởng, ít nhất là đến khi có kết quả cuối cùng. Căng thẳng của vụ việc đã được đẩy cao hơn khi Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên chiến với cuộc điều tra tham nhũng vì cho rằng việc này là nỗ lực làm giảm uy tín của mình hồi cuối tháng 11.
Tayyip Erdogan khẳng định việc điều tra những vụ bê bối trong năm nay đều xuất phát từ mục đích lật đổ ông này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.