Thiếu nhân sự, quân đội Đức tính chiêu mộ nhân tài ở các nước khác

27/12/2018 21:30 GMT+7

Quân đội Đức đang cân nhắc chiêu mộ nhân tài như chuyên gia công nghệ thông tin (IT) và lực lượng quân y từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn tờ Funke ngày 27.12, tướng Eberhard Zorn, người đứng đầu quân đội Đức, cho hay đề xuất chiêu mộ nhân tài từ các nước EU chỉ là “một lựa chọn” đang được cân nhắc.
Tuy nhiên, đề xuất này bị dự luận trong nước chỉ trích là tạo ra “quân đội tay sai” hơn là lực lượng với những công dân - binh sĩ trung thành với đất nước.
Ông Zorn cho hay đề xuất trên được đưa ra giữa lúc lực lượng vũ trang cùng nhiều ngành nghề khác đang lâm vào tình trạng thiếu thốn nhân lực có trình độ cao nên quân đội “cần phải xem xét mọi lựa chọn”.
Trước đây, Đức cũng từng đề cập ý tưởng chiêu mộ nhân tài với EU và nhận được nhiều phản hồi trái chiều.
Chẳng hạn, các thành viên EU ở đông Âu lo ngại Đức sẽ “hút chất xám” từ quân đội của họ bằng cách trả lương cao hơn.
“Tất nhiên chúng tôi phải cẩn trọng bởi vì chúng tôi không thể được xem là đối thủ cạnh tranh trong cùng một khối liên minh”, theo ông Zorn.
Theo tờ Rheinische Post, quân đội có thể chiêu mộ công dân độ tuổi 18-30 từ các quốc gia EU đang sinh sống tại Đức.
Để nhập ngũ, họ phải là người nói tiếng Đức với lý lịch được cảnh sát chứng nhận và phải cam kết trung thành với nước Đức.
Đức đã hủy bỏ chế độ nghĩa vũ quân sự bắt buộc đối với nam giới hồi 2011 và trong những năm gần đây không thể chiêu mộ đủ số lượng tân binh cần thiết nên buộc phải đẩy mạnh chiến dịch marketing kêu gọi thanh niên nhập ngũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.