Thị trường dịp Tết ổn định

17/02/2010 09:38 GMT+7

Cung cầu và giá cả hàng hóa ổn định, hàng hóa trái phép giảm so với trước, hệ thống điện an toàn… là những tín hiệu tích cực của thị trường và tình hình chung trong mấy ngày Tết vừa qua.

Cung cầu và giá cả hàng hóa ổn định

Theo Báo cáo nhanh của Bộ Công Thương, tính đến ngày hôm nay 16/2/2010 (tức mùng 3 Tết Canh Dần), tình hình cung cầu, giá cả trên thị trường cả nước thời gian trước Tết, cận Tết và trong 3 ngày Tết tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến, nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Do công tác chuẩn  bị tốt từ trước Tết, nhiều địa phương đã triển khai thực hiện  việc bán hàng bình ổn thị trường và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, đặc biệt đối với các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Việc dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường nói chung ở các địa phương đã có hiệu ứng rất tích cực cho thị trường, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Trong năm 2009, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa Việt Nam dần chiếm ưu thế trên thị trường và thu hút người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại các thành phố lớn, xu hướng tiêu dùng của người dân đã có những thay đổi, lượng người tiêu dùng đến mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng đông do tại đây giá bán ổn định, hàng hoá phong phú, chất lượng đảm bảo, đã góp phần giảm áp lực cho các chợ và tạo ổn định giá cả trên thị trường.

Giá cả một số mặt hàng phục vụ Tết có tăng nhưng mức tăng không cao. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, do thời tiết nắng ấm trước Tết nên sức mua tăng mạnh nhất vào 3 ngày giáp Tết.

Một số mặt hàng khác như các loại mứt, bia, nước ngọt, gạo nếp, hoa cây cảnh… tại nhiều địa phương giá đã giảm khá nhiều vào chiều 30 Tết.

Ngoài ra, kinh tế đất nước năm 2009 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang có nhiều tín hiệu tích cực là động lực mạnh mẽ tạo niềm tin cho nhân dân vào sự phục hồi kinh tế, cùng với thu nhập có khả năng thanh toán của người dân tăng cao, đã tiếp tục đẩy sức mua gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Ước tính sức mua hàng hoá dịp Tết Canh Dần tăng 15-20% so với Tết Kỷ Sửu năm 2009.

Bộ Công Thương cũng đã  chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho nhân dân sau Tết để không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá.

Hàng hóa trái phép giảm

Cũng theo Bộ Công Thương, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tổ chức 3 đoàn kiểm tra thị trường trong các ngày giáp Tết (29 và 30 Tết) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương trong cả nước đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng nhập lậu qua biên giới và lưu thông trên thị trường, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Theo nhận định chung, hoạt động buôn lậu qua biên giới trong những ngày Tết hầu như không có.

Tình hình vận chuyển, buôn bán và tàng trữ trái phép hàng cấm như pháo, đồ chơi kích động bạo lực... giảm so với những năm trước, tại các tuyến phố chuyên doanh đồ chơi tại các tỉnh, thành phố lớn được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không để bày bán và sử dụng các loại pháo, kể cả pháo trang trí, pháo biến tướng, không để xảy ra tình trạng buôn bán và đốt thả đèn trời.

Tình hình về vệ sinh an toàn thực phẩm và và kiểm soát thị trường được các lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát tại các khách sạn, nhà hàng..., không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày Tết cũng như thực hiện nghiêm việc kiểm tra về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Công tác ngăn chặn vận chuyển gia súc, gia cầm sống và sản phẩm gia súc gia cầm nhập lậu trong dịp Tết Nguyên đán được các lực lượng Công an kinh tế và Quản lý thị trường phát hiện kịp thời, phối hợp tốt với lực lượng thú y xử lý kiên quyết.

Hệ thống điện an toàn, đảm bảo cung ứng điện trong dịp Tết

Về cơ bản hệ thống điện hoàn toàn đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Phương thức cung cấp điện Tết đã được chuẩn bị tốt và thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Trong 3 ngày “cao điểm” (30, mùng 1 và mùng 2 Tết) đã không có sự cố lớn về nguồn và lưới điện, không phải thực hiện cắt điện.

Lưới truyền tải 220kV – 500 kV vận hành ổn định. Tình hình lưới điện từ 110 kV trở xuống về cơ bản vận hành ổn định, ngoại trừ một số sự cố ở lưới điện trung áp làm mất điện một phần ở  P15, 16 Quận 8 TP. Hồ Chí Minh vào tối 30 tết và  tại Tiền Hải Thái Bình do sự cố phóng điện nhưng đã được khắc phục kịp thời.

Tổng công suất đặt của nguồn điện đạt 14.800MW.

Như vậy, trong những ngày qua hệ thống điện đã đảm bảo đủ nguồn cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.