Thí bỏ hay giải cứu ?

19/09/2018 09:49 GMT+7

Có thể thấy G20 đang dần ngả về quan điểm của Mỹ đối với WTO. EU cũng đã chấp nhận cùng Mỹ cải tổ WTO để tránh xung khắc thương mại thêm nữa với nước này.

Tại hội nghị vừa qua ở Argentina, bộ trưởng thương mại các thành viên G20 thống nhất chủ trương cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm “thích ứng và đạt hiệu quả hơn trong bối cảnh tình hình thay đổi cơ bản trên thế giới”. Họ không cho biết cụ thể chi tiết về cách thức, lộ trình, mức độ và thành viên nào sẽ được giao trọng trách điều phối thực hiện.
Tuy không bộc lộ nhưng có thể thấy G20 đang dần ngả về quan điểm của Mỹ đối với WTO. EU cũng đã chấp nhận cùng Mỹ cải tổ WTO để tránh xung khắc thương mại thêm nữa với nước này. Tất cả diễn ra dưới tác động của chính sách bảo hộ thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết liệt thực hiện sau khi nhậm chức. WTO hiện thân cho tự do hóa thương mại trong điều kiện toàn cầu hóa, còn Washington chủ trương bảo hộ thương mại với các đối tác trên thế giới. WTO là tổ chức có thể phán xử và chế tài về những tranh chấp liên quan đến Mỹ thì Tổng thống Trump dọa rút ra khỏi tổ chức. Nhà lãnh đạo này vốn đã không coi trọng các tổ chức và thể chế đa phương quốc tế, lại càng có nhiều lý do hơn để làm căng với WTO.
Cải tổ được G20 coi là cách giải cứu WTO, nhượng bộ để Mỹ tiếp tục là thành viên tổ chức và dẫu không tuân thủ thì cũng không chống phá WTO. Tuy nhiên, nếu cải tổ theo ý của Mỹ thì không biết là giải cứu hay thí bỏ WTO mới đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.