Thêm cơ hội phát hiện ung thư sớm cho người miền Trung

11/09/2014 10:05 GMT+7

Ngày 10.9, tại Bệnh viện Đà Nẵng, dự án Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung đã chính thức khánh thành, với nhiều hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong việc phát hiện sớm ung thư...


 Hệ thống PET/CT tại Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung - Ảnh: Diệu Hiền

Từ những năm 2009-2010, với sự hỗ trợ của tổ chức Đông Tây Hội ngộ, cơ sở vật chất của dự án Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung đã được thành hình, với kinh phí 4 triệu USD. Và để trang bị toàn bộ trang thiết bị hiện đại bậc nhất cho dự án, đã đầu tư 12 triệu USD, trong đó 10 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, và 2 triệu USD vốn đối ứng.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng,  dự án cung cấp hệ thống chụp PET/CT và SPECT/CT. Đây là những hệ thống máy có hệ giúp nhiều loại ung thư được điều trị hiệu quả, nhiều căn bệnh nguy hiểm đặc biệt là ung thư có thể được PET/CT phát hiện, theo dõi diễn biến và hộ trợ điều trị được nhiều bệnh lý về ung thư nhờ vào tính trao đổi chất của cơ quan. Cùng với đó, dự án còn trang bị hệ thống sản xuất dược phóng xạ Cyclotron vô cùng tiên tiến, có thể sản xuất ra chất đường tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể con người để tạo thành một chất đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch, và sự phân bố của chất này sẽ được ghi lại chuẩn xác bằng máy PET/CT sau 45-60 phút có thể cung cấp thông tin cho người thầy thuốc để chẩn đoán xác thực cho người bệnh, từ có có những liệu trình điều trị phù hợp.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chia sẻ tại buổi khánh thành, việc Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung được hình thành ở Đà Nẵng, là Trung tâm lớn thứ 3 trên cả nước, thực sự là một bước ngoặc rất quan trọng trong lĩnh vực y tế của TP và miền Trung. “Đà Nẵng và các tỉnh, thành miền Trung vốn chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, đặc biệt là ảnh hưởng của chất độc dioxin, từ đó phát sinh nhiều bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Vì vậy, việc ra đời Trung tâm với những trang thiết bị tối tân, sẽ mang lại nhiều cơ hội điều trị cho người dân nghèo của Đà Nẵng và miền Trung khi không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo!”.

Được biết, mỗi tháng tại Đà Nẵng có hàng trăm bệnh nhân phải đi Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh để điều trị ung thư, thì việc những trang thiết bị tối tân tại Trung tâm này, kèm theo mức chi phí thấp hơn khoảng 30-40% (16 triệu đồng/ca chụp bằng máy PET/CT, chưa kể thanh toán bảo hiểm), sẽ tạo cơ hội cho người nghèo có cơ hội phát hiện, điều trị những bệnh khó về tim mạch, thần kinh, nội tiết... đặc biệt là phát hiện ung thư sớm.

Diệu Hiền

>> Phá cỗ cùng bệnh nhi ung thư
>> Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm
>> Để ung thư vú không ghé thăm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.