Thêm cơ hội ngừa vi rút Rota cho trẻ em Việt Nam

07/12/2011 01:04 GMT+7

Việt Nam đã có vắc xin ngũ giá ngừa vi rút Rota (5 týp huyết thanh ngừa 5 chủng vi rút Rota trong một vắc xin). Với vắc xin 3 liều uống, trẻ em sẽ được bảo vệ trước sự tấn công của vi rút Rota liên tục trong 3 năm.

Việt Nam đã có vắc xin ngũ giá ngừa vi rút Rota (5 týp huyết thanh ngừa 5 chủng vi rút Rota trong một vắc xin). Với vắc xin 3 liều uống, trẻ em sẽ được bảo vệ trước sự tấn công của vi rút Rota liên tục trong 3 năm.

Tăng khả năng bảo vệ trước các chủng vi rút Rota

Việc Việt Nam có thêm 1 vắc xin ngừa vi rút Rota, theo đánh giá của giới y khoa tại hội thảo “Tính an toàn và hiệu lực của vắc xin Rota vi rút ngũ giá RotaTeq” do Hội Y học dự phòng Việt Nam kết hợp cùng MSD tổ chức vừa qua, là tin vui cho các bác sĩ làm công tác dự phòng lẫn phụ huynh và bản thân con trẻ. Theo PGS-TS Phạm Lê An - Giám đốc Trung tâm đào tạo Bác sĩ gia đình Đại học Y dược TP.HCM, hơn 90% trẻ nhỏ dưới 5 tuổi trên thế giới đã từng một lần bị nhiễm vi rút Rota. Ở các quốc gia đang phát triển, phần lớn trẻ em mắc phải bệnh tiêu chảy do vi rút Rota lần đầu tiên khi chưa đầy 1 tuổi. Trẻ nhiễm vi rút Rota sẽ sốt, nôn mửa và tiêu chảy, nặng hơn là viêm dạ dày ruột - có thể tiêu phân lỏng khoảng 20 lần/ngày, mất dịch cơ thể và mất nước nghiêm trọng.

 
Chủng ngừa bằng vắc xin sẽ bảo vệ trẻ nhỏ trước sự tấn công của vi rút Rota - Ảnh: Shutterstock

Vi rút Rota rất phổ biến và dễ lây lan, chủ yếu qua đường phân - miệng, thông qua tiếp xúc với bàn tay, bề mặt hay đồ vật bị nhiễm bẩn và có thể thông qua đường hô hấp. Đặc biệt, vi rút Rota có thể sống trên tay trong nhiều giờ, trên bề mặt cứng trong nhiều ngày và bền vững trong phân với khả năng lây nhiễm trong 1 tuần. Vì thế loại vi rút này có tính lây nhiễm rất cao, nhanh và kéo dài.

Trên thực tế, các chủng vi rút Rota rất đa dạng và sự lưu hành của các chủng này biến đổi liên tục, không phụ thuộc vào mùa hay vị trí địa lý. Đặc biệt, giới y khoa không thể chủ quan đoán trước chủng nào sẽ “lên ngôi”, cho nên việc chủng ngừa rộng đối với các chủng rất đáng được lưu tâm. Vắc xin ngũ giá ngừa vi rút Rota - sản xuất tại Mỹ, đã được phê chuẩn lưu hành tại Việt Nam - có khả năng ngừa 5 chủng G1, G2, G3, G4 và P(8) đang là nguyên nhân gây nên 95% các ca viêm dạ dày ruột do vi rút Rota.

Chủng ngừa vi rút Rota giúp giảm nhập viện và tử vong

Với vi rút Rota, việc cải thiện nguồn nước và vệ sinh cá nhân đơn thuần không giúp giảm tần suất mắc bệnh tiêu chảy cấp do vi rút Rota ở trẻ em, vì thế “chủng ngừa là biện pháp dự phòng hiệu quả và kinh tế nhất để ngừa tiêu chảy cấp do vi rút Rota”, PGS-TS Phạm Lê An khẳng định.

Cũng theo PGS-TS Phạm Lê An, ước tính sơ bộ nếu chủng ngừa vi rút Rota cho châu Á có thể cứu sống 109.000 trẻ em, dự phòng được 1,4 triệu lượt nhập viện và 7,7 triệu lượt khám ngoại trú. Chương trình chủng ngừa rộng khắp như vậy tại châu Á có thể giảm chi phí y tế 191 triệu USD, tuy nhiên tác động kinh tế phụ thuộc vào mức thu nhập từng quốc gia, giá thành vắc xin và giả định sử dụng.

Tại hội thảo “Tính an toàn và hiệu lực của vắc xin Rota vi rút ngũ giá RotaTeq”, việc chủng ngừa vi rút Rota bằng vắc xin ngũ giá được khuyến nghị dùng cho trẻ từ 7,5 tuần tuổi trở lên. Mục đích của việc chủng ngừa này nhằm tăng cường bảo vệ trẻ sớm và góp phần giảm các ca nhập viện.

Kim Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.