Yêu cầu LHQ điều tra việc TQ phá hoại môi trường ở Biển Đông

08/10/2015 10:23 GMT+7

(TNO) Một tổ chức phi chính phủ chống sự bành trướng của Trung Quốc đã nộp đơn lên Liên Hiệp Quốc đề nghị điều tra việc cải tạo đất ở Biển Đông của Bắc Kinh.

(TNO) Một tổ chức phi chính phủ chống sự bành trướng của Trung Quốc đã nộp đơn lên Liên Hiệp Quốc đề nghị điều tra việc cải tạo đất ở Biển Đông của Bắc Kinh.

Đá Gạc Ma trước và sau khi Trung Quốc cải tạo - Ảnh Victor Robert Lee & DigitalGlobeĐá Gạc Ma trước và sau khi Trung Quốc cải tạo - Ảnh Victor Robert Lee & DigitalGlobe
Phong trào và liên minh phản kháng sự xâm lược của Trung Quốc (Marchu) ở Philippines yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Chương trình môi trường LHQ (UNEP) tiến hành điều tra và có hành động cụ thể đối với việc cải tạo đất phá hoại môi trường của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, làm ảnh hưởng nguồn lợi hải sản của cả khu vực.
“Chúng tôi được cảnh báo hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông đã và đang phá hoại những bãi đá ngầm san hô, đặc biệt là ở Đá Vành Khăn, Chữ Thập, Xubi, Gạc Ma, Ga Ven và Tư Nghĩa”, ông Roilo Golez, Chủ tịch Marchu nói trong thư đề nghị gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Giám đốc điều hành UNEP, Achim Steiner, theo Inquirer hôm nay 8.10.
Những bãi Đá Vành Khăn, Chữ Thập, Xubi, Gạc Ma, Ga Ven và Tư Nghĩa nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng đoạt bằng vũ lực. Việc cải tạo đất  và xây dựng trên các đảo nhân tạo này của Bắc Kinh là nhằm đơn phương xác lập chủ quyền trái phép trên những hòn đảo này.
Ông Goler cho biết căn cứ mà Marchu dựa vào để đưa đề nghị cho LHQ là Công ước quốc tế về đánh bắt cá và bảo tồn nguồn sống ở đại dương, và gần đây nhất là tuyên bố Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra hồi tháng 9.2015. Mục tiêu của tuyên bố SDG là xóa đói nghèo trên thế giới trong vòng 15 năm tới và “bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển, nguồn lợi hàng hải vì sự phát triển bền vững” của nhân loại.
Trả lời phỏng vấn Inquirer, ông Goler dẫn nghiên cứu của nhà nghiên cứu sinh vật biển người Mỹ John McManus nói rằng việc Trung Quốc cải tạo đất ở Biển Đông đang làm biến dạng các rạn san hô ở khu vực này với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử loài người.
Nhiều chuyên gia nghiên cứu sinh vật biển của thế giới cũng có nhận định tương tự và cho rằng việc phá hoại bãi san hô đó sẽ gây tác động và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 300 triệu người sống dựa vào khu vực Biển Đông, nơi cung cấp 10% nguồn hải sản của thế giới.
“Điều đó không chỉ ảnh hưởng riêng Philippines mà cả vành đai Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới”, ông Golez nhận định và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng cảnh tỉnh vấn nạn này và có hành động cụ thể để ngăn chặn.
Chủ tịch của Marchu hy vọng những đề nghị của tổ chức phi chính phủ này được LHQ và UNEP đồng ý và xem việc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc là “trực tiếp vi phạm và phá hoại mục tiêu SDG đã được lãnh đạo các nước cùng tuyên bố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.