Yêu cầu 'đổi viện trợ lấy họp thượng đỉnh' của Triều Tiên bị chỉ trích

30/01/2015 22:58 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc ngày 30.1 chỉ trích CHDCND Triều Tiên về thông tin nước này từng đòi hỏi khoản viện trợ kinh tế khổng lồ để đổi lấy một cuộc họp thượng đỉnh dưới thời cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

(TNO) Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc ngày 30.1 chỉ trích CHDCND Triều Tiên về thông tin nước này từng đòi hỏi khoản viện trợ kinh tế khổng lồ để đổi lấy một cuộc họp thượng đỉnh dưới thời cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, theo Yonhap.
Một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa thể diễn ra sớm - Ảnh: AFP
Một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) chưa thể diễn ra sớm - Ảnh: AFP
Ông Lee, chủ nhân Nhà Xanh từ năm 2008-2013, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã lần đầu tiên bày tỏ hi vọng về một cuộc họp thượng đỉnh giữa 2 miền vào tháng 8.2009, dẫn đến việc Bình Nhưỡng và Seoul bắt đầu các cuộc thương thảo bí mật về vấn đề này.
Trong cuốn hồi ký có tựa đề President’s Time (tạm dịch Thời của Tổng thống) sẽ được phát hành tuần tới, ông Lee tiết lộ Bình Nhưỡng đã đòi Seoul cung cấp 400.000 tấn gạo, 100.000 tấn bắp, 300.000 tấn phân bón cùng 10 tỉ USD tiền mặt dùng để thành lập “ngân hàng phát triển quốc gia”.
Một thư ký cấp cao của Tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye khẳng định yêu cầu của Bình Nhưỡng về tiền bạc như một điều kiện tiên quyết để họp thượng đỉnh là “không thể chấp nhận”.
Quan chức giấu tên tuyên bố rõ rằng chính quyền Park sẽ xử lý các vấn đề ngoại giao một cách minh bạch.
Phát biểu trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tổng thống Park không có ý định gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu miền Bắc tiếp tục gắn viện trợ kinh tế và những điều kiện ràng buộc khác với việc họp thượng đỉnh giữa 2 miền.
Quan chức Hàn Quốc cũng chỉ trích hồi ký của cựu Tổng thống Lee là đã kể lể chi tiết những cuộc thương thảo giữa 2 miền cũng như những cuộc họp cấp cao giữa ông với các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc. Theo quan chức này, những nội dung trên “không phục vụ cho quyền lợi quốc gia Hàn Quốc”.
Trong khi đó, cựu Thư ký báo chí của ông Lee là Kim Du-woo đã bênh vực cho việc phát hành cuốn hồi ký President’s Time. Ông này nói rằng cựu Tổng thống Lee viết cuốn sách trên để giúp chính phủ tiếp theo “hiểu và tiếp nối các chính sách của chính phủ trước” trong các vấn đề quốc gia đại sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.