Xung quanh cái chết bất ngờ của cựu điệp viên KGB

03/11/2009 15:32 GMT+7

(TNO) Vụ cựu điệp viên Shabtai von Kalmanovich bị bắn chết ngay giữa lòng thủ đô Moscow vào hôm 2.11 đã gây xôn xao trong giới tài phiệt Nga.

Sát thủ máu lạnh

Đang vi vu trên chiếc Mercedes S500 sang trọng ở trung tâm thủ đô Moscow (Nga), Shabtai von Kalmanovich giật bắn người trước sự xuất hiện đầy "hầm hố" của chiếc xe bên cạnh. Chưa kịp có câu trả lời cho sự thắc mắc của mình, nhà tài phiệt Nga hứng ngay một loạt đạn từ những tay súng lạ mặt.

Bi kịch đã xảy ra: doanh nhân 60 tuổi này gục ngã ngay tại chỗ. Còn tài xế của ông thì bị thương nặng.

 

Giới chức điều tra Nga đang khám nghiệm hiện trường vụ sát hại ông Kalmanovich - Ảnh: AFP

Máu chảy đầm đìa song người tài xế này vẫn cố gắng nhấn ga, phóng xe truy đuổi những kẻ sát nhân. Tuy nhiên, cuộc truy đuổi bọn sát thủ lạ mặt phải kết thúc sớm do người tài xế đã kiệt sức. Ông nhanh chóng được người dân gần đó đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời giới chức điều tra Nga cho biết Kalmanovich đã bị các tay súng lạ mặt dùng súng tự động bắn tới 20 phát vào người và chết ngay tại chỗ.

Hiện trường vụ án mạng chỉ cách văn phòng của Thủ tướng Nga Vladimir Putin vài trăm mét, theo hãng tin Reuters.

Giết người theo hợp đồng?

Hãng tin ITAR-Tass dẫn lời một quan chức cảnh sát Nga cho hay vụ giết người trên đã được “lên kế hoạch rất kỹ lưỡng”. Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình Vesti của Nga, ông Anatoly Bagmet - người đứng đầu Ủy ban điều tra tại Moscow - cho biết vụ sát hại doanh nhân Kalmanovich kể trên có liên quan tới công việc làm ăn của ông này hoặc có thể mang động cơ “thù hằn cá nhân”. “Chúng tôi không loại trừ khả năng đây là một vụ giết người theo hợp đồng”, ông Bagmet nói.

Những vụ giết người theo hợp đồng được xem là khá phổ biến ở Nga kể từ sau thời điểm Liên Xô tan rã vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi các doanh nhân muốn giải quyết những vụ tranh chấp trong chuyện làm ăn kinh doanh và chia cắt lợi nhuận. Và những vụ giết người theo kiểu hợp đồng như vậy cũng thường do các thế lực trong thế giới ngầm ở Nga thực hiện.

Mặc dù các vụ giết người đậm chất xã hội đen như vậy hiện không còn quá phổ biến tại Moscow trong những năm gần đây, song cái chết của Kalmanovich cho thấy tình trạng này chưa hoàn toàn biến mất trong lòng thủ đô xứ sở bạch dương.

Chân dung Kalmanovich

Sinh năm 1949, Kalmanovich cùng gia đình rời Liên Xô (cũ) đến Israel vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Ông đã tốt nghiệp Đại học Jerusalem. Và ông đã trở thành một trong những người giàu có tại quốc gia Do Thái này vào những năm 80.

Doanh nhân gốc Lithuania này được nhiều người biết đến nhờ có mối quan hệ thâm giao với các lãnh đạo Israel, trong đó có cựu Thủ tướng Golda Meir và cựu Bộ trưởng Tài chính Yigal Horowitz.

Tuy nhiên, vào năm 1988, Kalmanovich đã bị chính phủ Israel bắt giữ đồng thời tống vào tù giam vì tội làm gián điệp khi chuyển công nghệ quân sự bí mật cho Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB). Ông bị kết án 10 năm tù giam. Vì lý do sức khỏe, cựu điệp viên này đã được trả tự do sớm sau 5 năm nhìn đời qua song sắt.

Ra tù, Kalmanovich vội vã chuyển đến Sierra Leone sinh sống. Chính tại quốc gia ở Tây Phi này, ông làm giàu nhờ kinh doanh kim cương.

Có của ăn của để, cựu gián điệp KGB này đã trở ngược về Nga sinh sống và điều hành một trung tâm mua sắm lớn ngay giữa lòng thủ đô Moscow. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân có tiếng trên thương trường xứ sở bạch dương và là một trong những triệu phú tên tuổi ở Nga.

 

Ông Kalmanovich ra đi khi đang ở đỉnh cao danh vọng - Ảnh: AFP

Đam mê thể thao, ông Kalmanovich là nhà tài trợ cho nhiều câu lạc bộ bóng rổ ở Nga. Năm 2008, nhà triệu phú chịu chơi này đã trở thành ông chủ của một đội bóng rổ nữ hàng đầu tại Moscow, có tên gọi là Spartak.

Nhiều năm trước khi bị sát hại, doanh nhân này đã đổ cả núi tiền vào đội bóng rổ nữ Spartak để thỏa mãn niềm đam mê thể thao của mình. Ông cũng đã vung tiền một cách không thương tiếc để lôi kéo các nữ vận động viên bóng rổ sáng giá của Mỹ đến Nga bằng cách trả lương cao ngất trời cho họ.

Sự đầu tư một cách khôn ngoan của Kalmanovich đã được tưởng thưởng xứng đáng khi câu lạc bộ Spartak đã liên tục giành chiến thắng trong Giải vô địch bóng rổ nữ châu u suốt 3 năm qua. Cách đây 2 tuần, câu lạc bộ Spartak cũng đã đoạt Siêu cúp bóng rổ châu u sau khi đánh bại đội Galatasaray của Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin RIA Novosti.

Cựu điệp viên này còn đứng ra tổ chức và là “mạnh thường quân” của nhiều sự kiện âm nhạc tại Moscow với sự tham gia của các ngôi sao có tiếng trên thế giới như Michael Jackson, Liza Minnelli...

Theo các phương tiện truyền thông, ông Kalmanovich được cho là có mối quan thân thiết với ông trùm mafia Nga Vyacheslav Ivankov, vốn có tên “cúng cơm” là Yaponchik. Bố già Ivankov cũng đã bị các tay súng lạ mặt xả súng bắn hồi cuối tháng 7 vừa qua sau khi vừa rời một khách sạn ở phía bắc Moscow. Hồi đầu tháng trước, ông đã không qua khỏi vì các vết thương quá nặng.

Đã trải qua ba cuộc hôn nhân, ông Kalmanovich có tổng cộng 4 người con.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.