Xung đột liên quan đến người Tạng tại Trung Quốc

26/01/2012 00:16 GMT+7

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin cảnh sát tại huyện Sắc Đạt, thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã bắn chết 1 người và bắt giữ 13 người trong cuộc xung đột một ngày trước đó.

Theo thông báo của chính quyền, khoảng 100 người dân tộc Tạng cầm vũ khí tấn công đồn cảnh sát Thành Quan, làm 14 nhân viên công lực bị thương và buộc lực lượng an ninh phải nổ súng. Đây là vụ bạo lực thứ hai liên quan đến người Tạng tại Tứ Xuyên trong vài ngày qua. Trước đó, đụng độ đã xảy ra tại huyện Lư Hoắc vào ngày 23.1 và chính quyền cũng cáo buộc các “băng nhóm” người Tạng cố tình làm loạn.

 
Cảnh xung đột tại huyện Sắc Đạt - Ảnh: Newcenturynews

Truyền thông phương Tây thì dẫn lời các tổ chức người Tạng ở nước ngoài tuyên bố những người phản đối chỉ tuần hành ôn hòa và số người bị bắn chết cao hơn so với thông báo từ phía Trung Quốc. Cũng theo các nhóm này, huyện Sắc Đạt, Lưu Hoắc và những khu vực đông người Tạng sinh sống đang bị phong tỏa nghiêm ngặt. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc “các tổ chức ly khai ở nước ngoài” đang cố làm mất uy tín của chính phủ. Hồi giữa tháng 1, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận một số vụ người Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền nhưng cho rằng những người này là khủng bố và bị các thế lực bên ngoài xúi giục.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.