Xung đột bùng nổ tại Iraq, hơn 35 người chết

16/05/2013 14:34 GMT+7

(TNO) Bom nổ hàng loạt tại các khu vực của người Hồi giáo dòng Shiite và vùng miền bắc Iraq khiến hơn 35 người chết vào hôm 15.5.

(TNO) Bom nổ hàng loạt tại các khu vực của người Hồi giáo dòng Shiite và vùng miền bắc Iraq khiến hơn 35 người chết vào hôm 15.5.

Reuters đưa tin cho biết căng thẳng giữa những người Hồi giáo thiểu số dòng Sunni và người Hồi giáo dòng Shiite, vốn chiếm đa số tại Iraq, đã lên đến đỉnh điểm kể từ sau khi quân Mỹ rút lui hồi năm 2011.

Xung đột sắc tộc bùng nổ tại Iraq, hơn 35 người chết
Nhân viên an ninh Iraq đang khám xét hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Kirkuk - Ảnh: Reuters 

Một loạt trái bom đặt trong xe hơi đã phát nổ tại các khu vực có nhiều người Hồi giáo Shiite sinh sống trên khắp thủ đô Baghdad vào hôm 15.5, gồm một vụ bên ngoài một quán cà phê và một vụ khác tại một siêu thị, làm thiệt mạng ít nhất 22 người và hàng chục người khác bị thương.

Một kênh truyền hình đã phát đi hình ảnh nhiều ngôi nhà bị hư hại và một vài chiếc xe hơi bốc cháy trên đường phố quận Zaafaraniya tại thủ đô Baghdad.

Trước đó, vào cùng ngày đã có 10 người chết khi hai vụ đánh bom trong xe hơi nổ ra tại địa điểm gần các tòa nhà chính phủ ở thành phố Kirkuk, phía bắc Baghdad.

Ngoài ra, một người lái mô tô đã đánh bom tự sát tại khu vực gần một chốt tuần tra của cảnh sát tại miền bắc Baghdad, làm chết hai cảnh sát, trong khi một trái bom đặt ven đường phát nổ tại một thị trấn gần thành phố Mosul, cướp đi sinh mạng của một cảnh sát, theo Reuters.

Được biết, chính phủ liên hiệp tại Iraq, vốn bị chia rẽ bởi các nhóm chính trị của người Hồi giáo Shiite, Sunni và dân tộc thiểu số Kurd, hiện bất đồng về cách phân chia quyền lực trong chính quyền.

Cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Syria được cho là đã có những ảnh hưởng xấu đến xung đột tại Iraq.

Phe nổi dậy tại Syria với thành phần đa số là người Hồi giáo Sunni đang cố gắng lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, vốn là người Hồi giáo gốc Alawite, một nhánh của dòng Shiite.

Hoàng Uy

>> Tháng 4 chết chóc ở Iraq
>> Iraq "cấm cửa" 10 kênh truyền hình vệ tinh
>> Nhiều vụ ám sát trước bầu cử ở Iraq
>> Iraq kiểm tra máy bay Syria cất cánh từ Nga
>> Iraq: Thêm 2 vụ đánh bom tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.