Xuất hiện tình tiết khó hiểu trong vụ máy bay AirAsia rơi

30/01/2015 11:51 GMT+7

(TNO) Phi công chuyến bay QZ8501 đã ngắt nguồn một hệ thống máy tính quan trọng có chức năng ngăn máy bay bị mất lái trước khi chiếc Airbus rơi xuống biển Java, Bloomberg hôm 29.1 dẫn lời 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ.

(TNO) Phi công chuyến bay QZ8501 đã ngắt nguồn một hệ thống máy tính quan trọng có chức năng ngăn máy bay bị mất lái trước khi chiếc Airbus rơi xuống biển Java, Bloomberg hôm 29.1 dẫn lời tiết lộ từ 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.

Phần đuôi của chiếc máy bay QZ8501 được hải quân Indonesia trục vớt từ đáy biển Java - Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Bloomberg cho biết hành động nói trên có vẻ như đã dẫn đến thảm kịch vào hôm 28.12, khi chiếc Airbus A320 chở theo 162 người đột ngột tăng độ cao, rồi bắt đầu rơi trong lúc những lời cảnh báo vang lên dồn dập trong buồng lái.

Phi công chuyến bay QZ8501 đã cố giải quyết các tín hiệu báo động liên quan đến hệ thống tăng độ cao máy bay, vốn có chức năng kiểm soát bộ phận cánh đuôi đứng và tự động ngăn không cho máy bay bay quá chậm.

Phi công sau đó đã quyết định ngắt nguồn điện của toàn bộ hệ thống nói trên, vốn bao gồm 2 bộ máy tính riêng lẻ có chức năng chạy dự phòng cho nhau, theo nguồn tin của Bloomberg.

Thông tin kể trên cho thấy cách thức hệ thống tự động bảo vệ chuyến bay bị vô hiệu hóa dễ dàng như thế nào; tuy nhiên, nó không vẫn chưa làm sáng tỏ được câu hỏi vì sao phi công lại lái máy bay lên một độ cao quá dốc, nguồn tin cho hay.

Bình luận về việc này, ông John Cox, một cựu phi công máy bay Airbus A320 hiện đang làm cố vấn an toàn hàng không, cho biết tập đoàn sản xuất máy bay Airbus thường khuyến nghị các phi công đừng nên ngắt điện hệ thống vì các thiết bị điện tử trên mẫu máy bay hiện đại này thường được kết nối với nhau và tắt đi một thiết bị có thể gây ảnh hưởng đến những cái khác.

“Bạn đừng nên làm vậy, đặc biệt là với một chiếc Airbus”, ông Cox cảnh báo.

Các điều tra viên đang xem xét phần đuôi chiếc máy bay QZ8501 sau khi nó được vớt lên từ đáy biển Java - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay QZ8501 đã tăng độ cao hơn 1.524 m trong chưa đầy 30 giây, vọt lên khỏi độ cao cho phép của chuyến bay, Ertata Lananggalih, một điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết hôm 29.1.

Cơ phó, với kinh nghiệm từng có 2.247 giờ bay, lúc đó được cho là người cầm lái và liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, trong khi cơ trưởng, người có 20.537 giờ bay, là người giám sát tình hình, Mardjono Siswosuwarno, chỉ huy cuộc điều tra vụ rơi máy bay, cho hay.

Từ độ cao bay cho phép là 9.753 m, chiếc Airbus xấu số đã vọt lên độ cao khoảng 11.400 m do phi công cố tránh bão, ông Lananggalih nói. Chiếc máy bay sau đó dần dần rơi xuống trong 3 phút trước khi mất tích khỏi màn hình radar, ông này cho hay.

“Phi công máy bay vẫn còn tỉnh táo khi máy bay rơi. Họ lúc ấy đã cố điều khiển chiếc máy báy”, ông nói thêm.

Chuyên gia hàng không Cox nhận xét việc tăng độ cao quá bất ngờ như vậy gần như chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng giảm tốc độ đột ngột và tình trạng “mất lực nâng ở cánh máy bay”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.