Xem IS 'độ' xe tăng để chống mìn

17/06/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Trong số những thiết bị quân sự mà lực lượng người Kurd ở Iraq thu giữ được từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có chiếc xe tăng đã được thiết kế lại để kiêm vai trò chống mìn.

(TNO) Trong số những thiết bị quân sự mà lực lượng người Kurd ở Iraq thu được từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có chiếc xe tăng đã được thiết kế lại để kiêm vai trò chống mìn.

Tướng Barzani bên chiến lợi phẩm là chiếc xe tăng của quân IS độ lại để chống mìn - Ảnhchụp màn hình Fox News
IS có tất!
Trong thời gian qua, các chiến binh người Kurd tại Iraq đạt được một chuỗi thắng lợi trước IS. Một trong những chiến thắng quan trọng gần đây nhất là chiếm thành phố quan trọng Tal Abyad (Syria) từ tay IS hôm 15.6 vừa qua, đồng nghĩa với việc thu thêm nhiều vũ khí.
Lực lượng người Kurd vẫn không ngừng kêu gọi Mỹ viện trợ thiết bị quân sự để chống IS, nhưng trước khi nhận được những viện trợ tăng thêm đó, người Kurd phải chống lại vũ khí "made in US" (sản xuất tại Mỹ) trước. Đó chính là kho vũ khí đồ sộ đang nằm trong tay IS sau khi tổ chức cực đoan này chiếm được các thành phố và kho vũ khí từ chính quyền Iraq, vốn được Mỹ tài trợ.
Fox News dẫn lời Tal Abyad, tư lệnh của lực lượng người Kurd, cho biết: "Những gì mà người Mỹ đã tài trợ cho Iraq trong quá khứ, những gì mà Iraq mượn từ người Nga và người Mỹ thì nay IS đều có hết. Bọn chúng đang sử dụng rất nhiều mìn, thuốc nổ C4, thuốc nổ TNT, súng bắn tỉa, súng cối. Bọn chúng có xe bọc thép Humvee, có xe tăng, có nhiều loại vũ khí khác nhau".
Các khoản viện trợ quân sự của Mỹ cho Iraq đều thông qua chính quyền, vốn có quan hệ không mấy tốt đẹp với người Kurd ở phía bắc vì chủ trương đòi ly khai. Không được tài trợ vũ khí trực tiếp, các chiến binh Kurd chủ yếu dùng những vũ khí thu được từ IS.
"Kho vũ khí của IS lớn gấp 10 lần vũ khí của lực lượng Kurd", tướng Sirwan Barzani, một tư lệnh khác của người Kurd ước lượng.
Xài hàng 30 tuổi
Còn với lực lượng chiến binh Kurd, hầu hết vũ khí của họ là những loại cũ kỹ được sử dụng trong cuộc chiến Iran - Iraq cách đây hơn 30 năm. Nhưng cũng có những loại đã được kỹ sư của IS "độ" lại hết sức thông minh, chẳng hạn như xe tăng kiêm vai trò chống mìn. Và đó đang là một thiết bị đắc địa cho người Kurd chống lại chính IS.
Không có loại xe bọc thép chống mìn chuyên dụng cần thiết cho các cuộc tiến quân vào lãnh thổ do IS nắm giữ, tướng Barzani dùng chiếc xe tăng này để nghiền các loại mìn tự chế trước khi phát huy công dụng của một chiếc xe tăng đúng nghĩa.
Chiến binh Kurd giữa một trận đánh với IS tại Kirkuk (Iraq) hồi tháng 3.2015 - Ảnh: Reuters
Tướng Barzani cho biết chiếc tăng biến thể này có vai trò cực kỳ quan trọng để đảm bảo các vùng đất vừa chiếm được của IS sạch bom mìn, có thể sống được trên đó.
Quan hệ giữa người Kurd và chính quyền Iraq chưa bao giờ suôn sẻ, chủ yếu là vì đòi hỏi tự trị của người Kurd. Chính quyền Iraq đã áp đặt lệnh cấm người Kurd mua vũ khí, lo sợ rằng chúng sẽ "chắp thêm cánh" cho các phong trào đòi tự trị của họ và làm suy yếu nỗ lực thống nhất đất nước của chính quyền trung ương.
"Chúng tôi chiến đấu cho cả nhân loại"
Cuộc chiến chống IS đang làm thay đổi nhiều thứ, nhất là trong bối cảnh quân chính phủ Iraq liên tục thất thủ trước IS trong thời gian qua, còn các chiến binh Kurd thì đạt được nhiều chiến thắng quan trọng.
Lực lượng Kurd nay thuyết phục rằng đã đến lúc để cả chính quyền Iraq và người Kurd tập trung vào kẻ thù chung, nhất là trong lúc Iraq đang mong muốn tái chiếm lại Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq đang nằm trong tay IS. Với một kế hoạch lớn như thế, bắt tay với chiến binh Kurd sẽ có lợi cho chính quyền Iraq.
Lực lượng Kurk muốn tận dụng tình thế hiện nay để yêu cầu phương Tây viện trợ vũ khí trực tiếp chống IS - Ảnh: Reuters
"Nếu IS vẫn còn chiếm giữ Mosul, tất cả mọi người sẽ gặp nguy hiểm. Nếu chúng ta có thể đẩy lui chúng, tất cả mọi người sẽ được lợi", tướng Barzani nói. Ông tuyên bố thêm nếu có đủ vũ khí, chỉ riêng lực lượng Kurd đã có thể đẩy lùi IS khỏi Mosul.
Trong bối cảnh quân đội của Iraq đang chịu những tổn thất nặng nề ngay gần thủ đô Baghdad, để mất những cứ điểm quan trọng, chẳng hạn tỉnh Anbar, lời đề nghị của người Kurd không phải là không đáng xem xét.
Thế nhưng, lòng tin vẫn là thứ chưa bao giờ tồn tại giữa chính quyền Iraq và người Kurd. Phía lãnh đạo Kurd nay muốn vượt rào khỏi lệnh cấm vận vũ khí của chính quyền Iraq bằng các viện trợ vũ khí trực tiếp từ nước ngoài trên danh nghĩa để chống IS.
Tướng Barzani nói tiếp: "Chúng tôi yêu cầu người Canada, người Mỹ, toàn bộ khối liên minh và NATO, hãy gửi những loại vũ khí hiện đại tới cho chúng tôi để chống lại nhóm khủng bố khét tiếng nhất trên thế giới. Chúng tôi đang chiến đấu cho cả thế giới, cho cả nhân loại".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.