WikiLeaks: Mỹ nghe lén chính phủ, công ty và Thủ tướng Nhật

01/08/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Website WikiLeaks hôm 31.7 đã công bố tài liệu về việc chính phủ Mỹ do thám các quan chức và công ty của Nhật Bản, bao gồm cả Thủ tướng Nhật Bản, theo hãng tin AP.

(TNO) Website WikiLeaks hôm 31.7 đã công bố tài liệu về việc chính phủ Mỹ do thám các quan chức và công ty của Nhật Bản, bao gồm cả Thủ tướng, theo hãng tin AP.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) là một trong 35 mục tiêu tuyệt mật của NSA - Ảnh: ReutersThủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) là một trong 35 mục tiêu tuyệt mật nghe lén của NSA - Ảnh: Reuters
Các tài liệu bao gồm 5 văn bản dường như là báo cáo của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), trong đó có 4 văn bản được đánh dấu tuyệt mật, cung cấp thông tin tình báo về các lập trường của Nhật về thương mại quốc tế và tình trạng biến đổi khí hậu. Thời gian các báo cáo đưa ra được xác định là từ năm 2007 đến 2009.
WikiLeaks cũng đăng tài liệu mà họ khẳng định là danh sách 35 mục tiêu tại Nhật được nghe lén điện thoại bao gồm Văn phòng Nội các Nhật, giới chức Ngân hàng trung ương Nhật, các số điện thoại của Bộ Tài chính và Thương mại, bộ phận khí đốt thiên nhiên của tập đoàn Mitsubishi và bộ phận dầu mỏ của tập đoàn Mitsui.
Tính xác thực của các tài liệu trên không thể được thẩm định độc lập, dù WikiLeaks từng nhiều lần công bố các tài liệu của chính phủ Mỹ trước đó.
Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Yasuhisa Kawamura cho biết, Nhật và Mỹ có liên lạc với nhau về vấn đề “thu thập thông tin” của NSA nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. Ông nói thêm rằng Nhật “sẽ tiếp tục vận dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ thông tin của mình”.
Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo nói rằng đã biết thông tin trên nhưng sẽ không tuyên bố gì thêm. Mitsui cũng từ chối bình luận, còn Mitsubishi không trả lời cuộc gọi điện thoại của AP.
Ba trong 4 “báo cáo” của NSA đề cập vấn đề biến đổi khí hậu, và 2 văn bản còn lại bàn về các vấn đề thương mại nông nghiệp, bao gồm việc xuất khẩu quả anh đào của Mỹ sang Nhật.
Một ký hiệu trên một trong các báo cáo tuyệt mật về biến đổi khí hậu trước hội nghị cấp cao của nhóm G-8 vào năm 2008 được đánh dấu để chia sẻ với Úc, Canada, Anh và New Zealand, theo WikiLeaks. Hiện chưa rõ chúng có thực sự được chia sẻ hay không.
Gần đây, WikiLeaks đã công bố những tài liệu cho thấy NSA đã do thám Đức, Pháp và Brazil.
Việc Mỹ do thám đồng minh đã trở thành vấn đề vào năm 2013, khi WikiLeaks công bố các tài liệu do cựu nhân viên NSA là Edward Snowden tiết lộ cho thấy NSA đã nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.