WikiLeaks công bố hàng triệu thư về Syria

07/07/2012 03:00 GMT+7

Website WikiLeaks vừa tuyên bố cung cấp gần 2,5 triệu thư điện tử để giúp công chúng hiểu thêm về khủng hoảng suốt 15 tháng qua tại Syria.

Tờ Le Monde dẫn lời phát ngôn viên WikiLeaks Sarah Harrison cho biết đây là thư điện tử cá nhân của chính trị gia, quan chức cấp cao, cơ quan hành chính... trong giai đoạn tháng  8.2006 - 3.2012. Theo bà Harrison, do số lượng thư quá lớn nên sẽ mất nhiều thời gian để chắt lọc và tổng hợp thành thông tin cụ thể. Tài liệu được cung cấp cho một số cơ quan truyền thông là đối tác của WikiLeaks như: ARD (Đức), AP (Mỹ), L’Espresso (Ý), Owni (Pháp), Público (Tây Ban Nha)...

 WikiLeaks công bố hàng triệu thư về Syria - nd
Nhiều khu vực của Syria vẫn đang chìm trong khói lửa - Ảnh: AFP

WikiLeaks khẳng định các thư điện tử được công bố “cho thấy các doanh nghiệp phương Tây đã nói một đàng làm một nẻo như thế nào”. Tuần báo L’Expresso dẫn một thư điện tử ngày 7.5.2011 của Công ty Intracom Syria yêu cầu Công ty Selex Elsag chuyển thêm 500 máy thu phát sóng vô tuyến. Selex Elsag là công ty con của Tập đoàn thiết bị quân sự Finmeccanica do chính phủ Ý kiểm soát. Một thư điện tử khác thông báo Selex Elsag đã gửi kỹ sư đến Damascus hồi tháng 2.2012 để hướng dẫn sử dụng hệ thống liên lạc và máy bay trực thăng. Như vậy Finmeccanica đã tiếp tục hỗ trợ về thiết bị và kỹ thuật ngay cả khi khủng hoảng bùng nổ và Syria bị phương Tây lên án, cấm vận. Le Monde dẫn lời người sáng lập WikiLeaks Julian Assange nhận định lần công bố tài liệu này “gây khó khăn cho cả chính quyền Damascus lẫn các lực lượng chống đối trong ngoài nước do lợi ích và chiến lược bị phơi bày”.

Trong khi đó, phát biểu khai mạc hội nghị nhóm “Những người bạn của Syria” khai mạc sáng qua tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad “phải ra đi” và nhận định khủng hoảng ở nước này đang “đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”. Theo Đài TF1, ông Hollande gián tiếp đáp trả Nga và Trung Quốc, 2 quốc gia không tham dự hội nghị và luôn khẳng định “vấn đề Syria phải do dân Syria tự giải quyết, các nước khác không được quyền can thiệp”. Hội nghị ra tuyên bố chung cam kết đẩy mạnh hỗ trợ phe chống đối tại Syria nhưng “chưa tính đến can thiệp quân sự”. Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius xác nhận tướng Manaf Tlas, thành viên đội Hiến binh Cộng hòa Syria và là bạn từ thuở nhỏ của Tổng thống al-Assad, đã bỏ trốn và đang trên đường tới Paris.

Lan Chi

>> WikiLeaks bắt đầu công bố email chính trị gia Syria
>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Chương trình của chủ WikiLeaks lên sóng
>> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks
>> Những tiết lộ mới từ WikiLeaks- Kỳ 2: Quan tâm về an toàn điện hạt nhân
>> Toàn bộ điện tín ngoại giao Mỹ của WikiLeaks được giải mật
>> Những tiết lộ mới từ WikiLeaks - Kỳ 1: Libya nổi sóng ngầm từ lâu
>> Làm kịch về "cha đẻ" của WikiLeaks
>> WikiLeaks: Nhiều người vô tội bị giam ở Guantanamo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.