WHO tìm phương pháp xét nghiệm Ebola nhanh hơn

19/11/2014 07:42 GMT+7

(TNO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tìm kiếm phương pháp xét nghiệm mới nhằm phát hiện vi rút Ebola nhanh và rẻ hơn phương pháp hiện tại, nhằm nhanh chóng dập tắt cơn đại dịch này, Reuters cho biết hôm nay 19.11.

 

Nhân viên y tế hướng dẫn cách mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc bệnh nhân Ebola - Ảnh: Reuters

Xét nghiệm vi rút Ebola hiện nay mất từ 2 đến 6 giờ mới cho ra kết quả, được xem là “quá phức tạp, chậm chạp và cồng kềnh” khi cần phải có một ống chứa đầy máu bệnh phẩm, thiết bị phức tạp, nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng và việc thực hiện phải nằm trong điều kiện an toàn sinh học cao, Pierre Formenty, nhân viên WHO cho biết. Chưa kể, thời gian để vận chuyển mẫu bệnh phẩm đến phòng thí nghiệm có thể mất từ vài giờ đến vài ngày.

Tốc độ xét nghiệm hiện tại làm chậm việc cách ly người nhiễm vi rút Ebola và người không nhiễm vi rút Ebola, góp phần vào sự lan nhanh của dịch bệnh.

Hiện nay, phòng xét nghiệm của những nước có người nhiễm Ebola mỗi ngày phải xét nghiệm từ 1,000 - 1,200 mẫu bệnh phẩm, thậm chí đến 2,000 mẫu bệnh phẩm. Tuy nhiên, một phương pháp xét nghiệm nhanh hơn vẫn rất cần thiết.

“Trong vòng 4 – 6 tháng kể từ bây giờ, chúng tôi hi vọng số ca nhiễm bệnh sẽ giảm mạnh và càng sớm càng tốt chúng tôi có thể mở lại các cơ sở y tế không chỉ chuyên trị bệnh Ebola. Một phương pháp xét nghiệm mới nhanh gọn và rẻ tiền hơn là rất cần thiết”, Formenty nói.

 

Xét nghiệm vi rút  Ebola hiện nay bị xem là quá phức tạp, cồng kềnh và chậm chạp - Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế thế giới hi vọng sẽ tìm ra phương pháp xét nghệm cho ra kết quả trong vòng 30 phút, có thể dễ dàng cất giữ kết quả và các nhân viên y tế không cần thêm các thiết bị an toàn sinh học nào khi tiếp xúc ngoài những thiết bị cá nhân thông thường được mặc khi trị cho người bệnh Ebola.

Ngoài ra, phương pháp đó phải đủ đơn giản để có thể huấn luyện cho một nhân viên y tế thành thạo nó trong nửa ngày, các chuyên gia của WHO cho biết.

Đến nay, đã có hơn 5,000 người chết vì vi rút Ebola, chủ yếu ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Trong khi số trường hợp mắc bệnh đã giảm tại Liberia, đại dịch vẫn đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát và tiếp tục lan rộng ra  Sierra Leone, vài vùng của Guinea và bắt đầu lan sang Mali.

Thu Thảo

>> Bác sĩ Martin Salia tử vong vì Ebola
>> Các quốc gia G20 cần đẩy mạnh cuộc chiến chống Ebola
>> Nhân viên y tế Tây Phi kêu gọi G20 giúp chống Ebola
>> Người chết vì Ebola lên đến 4.950
>> Đề nghị chế thuốc trị Ebola từ máu người bệnh sống sót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.