WHO lo ngại vi rút giống SARS có thể lây từ người sang người

13/05/2013 05:20 GMT+7

(TNO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12.5 cho biết vi rút mới giống SARS đã khiến ít nhất 18 người tại Trung Đông và châu Âu thiệt mạng nhiều khả năng có thể lây từ người sang người, nhưng phải là sau một thời gian tiếp xúc lâu dài.

Đây là loại vi rút cùng họ với vi rút gây ra dịch SARS, viết tắt của Hội chứng suy hô hấp cấp, từng cướp đi sinh mạng của 775 người trên toàn thế giới hồi năm 2003, theo Reuters.

Vào hôm 12.5, Pháp đã thông báo xác nhận đã có người thứ 2 nhiễm vi rút mới tại nước này sau khi người này ở chung phòng bệnh với bệnh nhân đầu tiên.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO Keiji Fukuda phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ả Rập Xê Út rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy vi rút mới có thể lan truyền rộng rãi trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Fukuda cho biết “điều đáng lo ngại nhất là những ca nhiễm bệnh riêng rẻ được phát hiện ở nhiều nước khác nhau làm gia tăng lo ngại về giả thuyết cho rằng khi tiếp xúc gần, thì loại vi rút mới này sẽ lây từ người sang người”.

Quan chức WHO này cảnh báo các quốc gia nên tăng cường cảnh giác.

Một chuyên gia y tế giấu tên giải thích với Reuters rằng “tiếp xúc gần” có nghĩa là cùng ở trong một không gian nhỏ hẹp với một bệnh nhân bị nhiễm bệnh trong một thời gian dài.

Được biết, ca nhiễm vi rút mới được phát hiện tại Vùng Vịnh vào năm 2012, nhưng sau đó đã có những ca khác được ghi nhận ở Anh và Pháp trong số những người từng có mặt ở Trung Đông.

Hiện có tổng cộng 34 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Hoàng Uy

>> Pháp có thêm ca nhiễm virus giống SARS
>> Đã có 18 người chết do virus giống SARS
>> Phát hiện mới về vi rút giống SARS
>> WHO cảnh báo vi rút mới giống SARS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.