Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad

18/08/2012 03:20 GMT+7

Reuters hôm qua dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết Washington và các nước đồng minh đang bàn thảo kế hoạch gửi từ 50.000-60.000 binh sĩ tới Syria sau khi Tổng thống Bashar al-Assad bị lật đổ.

Theo đó, kế hoạch này nhằm bảo đảm an ninh ở các kho vũ khí hóa học và sinh học. Thông tin trên được truyền đi giữa lúc những diễn biến gần đây khiến dư luận ngày càng hoài nghi về lực lượng chống đối ông al-Assad. Đặc biệt, nhóm nổi dậy Quân đội Syria tự do (FSA) mới đây dọa sẽ bắt tay với tổ chức al-Qaeda nếu không được nước ngoài cung cấp vũ khí. Giới quan sát lo ngại nguy cơ những kho vũ khí hóa học và sinh học của quân đội Syria sẽ rơi vào tay các tổ chức vũ trang cực đoan. Việc tiêu hủy các kho vũ khí trên cũng khó thực hiện tức thời vì chúng rất độc hại đối với sức khỏe và môi trường.

 Các tay súng FSA ở khu vực lân cận thủ đô Damascus
Các tay súng FSA ở khu vực lân cận thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters

Cũng vào hôm qua, nhà ngoại giao Algeria Lakhdar Brahimi đồng ý thay thế ông Kofi Annan để trở thành đặc phái viên mới của LHQ tại Syria trong bối cảnh giao tranh tại nước này ngày càng quyết liệt.

Theo Reuters, để khẳng định tầm ảnh hưởng, lực lượng chống đối bắt đầu tổ chức lại cơ cấu hành chính ở những thành phố mà họ nắm quyền kiểm soát. Tại thành phố Darat Azzah, tây bắc Syria, phe nổi dậy đã biến một trường học thành trạm cảnh sát, tòa án và tòa thị chính lâm thời.

Lan Chi

>> Tổng thống Syria bổ nhiệm ba bộ trưởng mới
>> Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda
>> Mỹ tố Iran can thiệp quá sâu vào Syria
>> Syria bác bỏ tin quân nổi dậy bắn rơi máy bay chính phủ
>> Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria
>> Bùng phát giao tranh tại biên giới Syria - Jordan
>> Syria có thủ tướng mới
>> Quân nổi dậy Syria “giết tướng Nga”
>> Phe nổi dậy Syria tuyên bố hạ sát tướng Nga
>> Bộ trưởng Nga bác bỏ thông tin về cái chết của Tổng thống Syria
>> Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.