Vương Lập Quân lãnh án 15 năm tù

24/09/2012 09:49 GMT+7

(TNO) Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người bị xử tội đào nhiệm cùng các tội danh khác trong vụ bê bối khiến cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai mất chức, đã bị tuyên án 15 năm tù giam vào hôm nay, 24.9.

Theo Tân Hoa xã, Vương Lập Quân bị xử tù vì “bẻ cong pháp luật vì mục đích cá nhân, đào nhiệm, lạm quyền và nhận hối lộ”.

Vương Lập Quân đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2, khơi mào cuộc khủng hoảng chính trị khiến ông Bạc bị cách chức trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị kết tội giết người.

Ông Vương bị cáo buộc giúp che đậy vụ sát hại ông Neil Heywood của bà Cốc Khai Lai, người bị tuyên án tử hình song cho hoãn thi hành án trong hai năm vào tháng 8.

Phán quyết được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh chuẩn bị cho Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 dự kiến diễn ra trong vài tuần nữa.

Ông Vương đã không phản đối các tội danh sau khi phiên tòa xét xử kết thúc vào đầu tuần trước.

Cáo trạng chống lại Vương cho biết ông Vương biết bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, là nghi can giết ông Heywood song “cố ý lơ là nhiệm vụ và bẻ cong pháp luật vì mục đích cá nhân”, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương phát biểu trước tòa: “Tôi thừa nhận và thú nhận tội danh do cơ quan kiểm sát cáo buộc và bày tỏ sự ăn năn của mình”.

Tại một phiên tòa khác vào ngày 10.8, bốn sĩ quan công an cao cấp ở Trùng Khánh cũng đã nhận tội che đậy bằng chứng về vụ giết người của bà Cốc. Họ bị tuyên án từ 5 đến 11 năm tù.

Ông Bạc Hy Lai không xuất hiện trước công chúng kể từ khi vụ bê bối nổ ra và hiện bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Theo lời khai tại phiên tòa vào tuần trước, ông Bạc đã phản ứng giận dữ khi Vương Lập Quân báo cáo ông về sự dính líu của vợ ông với vụ giết hại Heywood, và bạt tai “cánh tay phải” một thời của mình.

Vài ngày sau đó, ông Bạc đã cách chức giám đốc Công an của Vương. Vì lo sợ cho tính mạng của mình, Vương đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, nơi ông ẩn náu trong 24 giờ cho đến khi nộp mình cho các quan chức trung ương.

Sơn Duân

>> Vương Lập Quân sẽ bị tuyên án vào ngày 24.9
>> Kết thúc xét xử Vương Lập Quân
>> Kết thúc phiên xử kín Vương Lập Quân
>> Vương Lập Quân hầu tòa ngày 18.9
>> Trung Quốc mở phiên tòa xử Vương Lập Quân vào tuần tới
>> Ông Vương Lập Quân bị xử tội đào tẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.