Vừa tập trận, Trung Quốc vừa tố Mỹ 'quân sự hóa' Biển Đông

30/07/2015 20:19 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang "quân sự hóa" Biển Đông qua các cuộc tuần tra và tập trận, trong khi chính Bắc Kinh đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trên khu vực này, theo Reuters ngày 30.7.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang "quân sự hóa" Biển Đông qua các cuộc tuần tra và tập trận, không lâu sau khi chính Bắc Kinh tiến hành tập trận bắn đạn thật trên khu vực này, theo Reuters ngày 30.7.

Ngoài đường băng dài 3 km trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc còn được cho là đang xây dựng một đường băng khác trên đá Xu Bi - Ảnh: DigitalGlobe
"Trung Quốc rất quan tâm đến việc Mỹ đẩy mạnh quân sự hóa trong vùng Biển Đông. Những gì họ đang làm không giúp ích được gì ngoài việc khiến nhiều người tự hỏi vì sao họ lại muốn tạo ra sự hỗn loạn", Reuters dẫn lời ông Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30.7.
Ông Dương Vũ Quân cho rằng trong thời gian dài vừa qua, Mỹ đã tiến hành giám sát Trung Quốc thường xuyên, sâu rộng bằng việc gửi tàu chiến và máy bay vào khu vực này.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ đứng vai trò trung lập trong bối cảnh những tranh chấp biển đảo leo thang trong khu vực, nơi Bắc Kinh gây căng thẳng cho các nước láng giềng và Washington với hành động xây đắp phi pháp các đảo nhân tạo, theo Reuters.
Tuy nhiên trong thời gian qua, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc dừng việc xây đảo và quân sự hóa các đảo này, theo đuổi giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.
Phía Mỹ cũng triển khai việc giám sát các khu vực Trung Quốc tự ý tuyên bố chủ quyền, đặc biệt khi đô đốc Scott Swift, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) cho hay ông đã tham gia vào một chuyến bay trinh sát thường xuyên nơi đây, theo Reuters.
Mặc dù lên tiếng cáo buộc Mỹ tạo thêm căng thẳng trong khu vực, hôm 28.7 vừa qua Trung Quốc đã tuyên bố tiến hành tập trận bắn đạn thật trên không và trên biển ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.