'Vua đào hầm' Mexico đã vượt ngục như thế nào?

14/07/2015 07:57 GMT+7

(TNO) Trùm ma tuý Joaquin "El Chapo" Guzman đã thoát khỏi một trong những nhà tù an ninh cao nhất Mexico bằng một đường hầm dài 1,5 km. Mời bạn xem cận cảnh đường hầm của "vua đào hầm" này.

(TNO) Joaquin "El Chapo" Guzman đã thoát khỏi một trong những nhà tù an ninh cao nhất Mexico bằng một đường hầm dài 1,5 km. "Vua đào hầm" này tiếp tục là đối tượng truy lùng của cảnh sát...

Chân dung Joaquin Guzman, người vừa trốn khỏi nhà tù Altiplano tại Mexico - Ảnh: Reuters
 El Chapo (gã lùn) là biệt danh của Joaquin Guzman. Tay trùm ma túy này là đối tượng đặc biệt đáng chú ý của cảnh sát Mỹ và Mexico nhiều năm qua.
Ngày 11.7 qua, Guzman lại trốn khỏi nhà tù Altiplano và lên Twitter khoe khoang "chiến tích" của mình. Một kế hoạch trốn ngục quy mô đã được Guzman chuẩn bị để thoát lưới pháp luật.
Lính canh tại Altiplano phát hiện điều gì đó không bình thường khi Guzman vào trong khu vực tắm rửa hôm thứ bảy 11.7. Tuy nhiên khi họ phát hiện ra một nắp hầm vuông vắn thì đã muộn.
Cánh cửa thoát ngục của Guzman được phát hiện muộn màng hôm 11.7 - Ảnh: AFP
Nó đã được đào bới cẩn thận cho một kế hoạch vượt ngục tinh vi - Ảnh: Reuters
 Giống như vụ vượt ngục trước đó của mình, Guzman và đồng bọn đã sử dụng một đường hầm bí mật nối khu vực bên trong nhà tù đến một nắp hầm bên ngoài cách xa khu vực quản lý. Và hắn lại thành công.
Đường hầm dưới lòng đất có độ sâu 10 m, kéo dài 1,5 km và kết thúc với lối ra là một căn nhà xiêu vẹo nằm ở Almoloya de Juarez, ngoại ô thành phố Mexico.
Hình ảnh về một lỗ thoát ở ngoại ô thành phố Mexico, nơi được cho là cửa thoát của trùm ma túy Guzman - Ảnh: AFP
Lỗ thoát ấy ở gần ngôi nhà tồi tài, xiêu vẹo, không có người ở. Cảnh sát nghi rằng đây là ngôi nhà do Guzman và đồng bọn lập nên để chuẩn bị cho cuộc vượt ngục - Ảnh: Reuters
 
Bên trong có ổ cắm điện, quần áo để Guzman thay trà trộn vào dân thường và một vài vật dụng - Ảnh: Reuters
 
Đường ống của Guzman rất rộng, được trang bị hệ thống thông gió, bình dưỡng khí, cầu thang. Bên trên nó cũng có một chiếc xe máy, được cho đã dùng để di chuyển đất đá.
Cảnh sát lục soát đường ống nối điểm đào bới bên trong nhà tù Altiplano thông đến lỗ thoát nơi ngôi nhà nghi Guzman trốn ra - Ảnh: AFP
Đường hầm này muốn được đào thì cần phải di chuyển một lượng đất lớn đủ chất đầy 379 chiếc xe tải, nhưng điều kỳ lạ nằm ở chỗ chẳng lẽ không ai phát hiện lượng đất lớn như vậy đã "trồi" lên mặt đất? - Ảnh: AFP 
Một cuộc săn lùng quy mô đang được tiến hành và các nhân viên tại trại giam đang được thẩm vấn sau vụ thoát ngục này, Ủy viên an ninh quốc gia Monte Alejandro Rubido cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày chủ nhật 12.7, theo Russia Today.
Cảnh sát kiểm tra từng chốt trong các khu vực nghi ngờ. Họ cho rằng Guzman chưa thể trốn đi xa - Ảnh: AFP
Cảnh sát liên bang lùng bắt Guzman, một khung cảnh náo loạn hôm 12.7 - Ảnh: Reuters 
Cảnh sát tiếp tục lùng bắt Guzman bên cạnh việc thẩm vấn 14 nhân viên trong nhà tù vì nghi ngờ có đồng lõa.
Sau khi thoát khỏi nhà tù, Guzman đã lên Twitter đe dọa "những kẻ muốn ta chết trong tù", đồng thời tạo nghi ngờ bằng cách gọi "những con chó" (chỉ chính phủ Mexico) đã bị hắn mua chuộc để thực hiện trót lọt hành vi vượt ngục, theo Daily Mail.
Cảnh sát phong tỏa ngôi nhà nơi được cho là địa điểm Guzman thoát ra để lần theo dấu vết - Ảnh: AFP
Toàn cảnh nhà tù Altiplano, nơi được xem có hệ thống an ninh bậc nhất Mexico - Ảnh: Reuters
Các cuộc săn lùng vẫn diễn ra với mức độ báo động cao. Mỹ từng đề nghị dẫn độ Guzman vì liên quan tới các vụ buôn ma túy Mỹ - Mexico, nhưng phía Mexico tự tin có thể giam tay "vua đào hầm này". Đây là lúc họ phải có trách nhiệm gỡ lại thể diện - Ảnh: AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.