‘Vua đào hầm’ Guzman từng hối lộ cựu Tổng thống Guatemala?

05/09/2015 15:03 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Guatemala, ông Otto Perez bác bỏ mọi cáo buộc hối lộ và cho rằng ông đã từ chối đề nghị hối lộ từ Joaquin “El Chapo” Guzman, tội phạm ma túy khét tiếng của Mexico, theo Reuters.

(TNO) Cựu Tổng thống Guatemala, ông Otto Perez bác bỏ mọi cáo buộc hối lộ và cho rằng ông đã từ chối đề nghị hối lộ từ Joaquin “El Chapo” Guzman, tội phạm ma túy khét tiếng của Mexico đã vượt ngục bằng đường hầm, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Guatemala, ông Otto Perez - Ảnh: Reuters

Ông Otto Perez đã bị bắt ngay sau khi tuyên bố từ chức hôm thứ năm 3.9 sau những bê bối tham nhũng, gây ra làn sóng biểu tình rộng rãi ở Guatemala ngay trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào Chủ nhật 6.9 này.

Phát biểu trong phiên điều trần hôm thứ sáu 4.9, Otto Perez bác bỏ mọi cáo buộc, nói rằng mình thậm chí có thể nhận từ “10 đến 15” lần số tiền bị buộc tội hối lộ, nếu thực sự chấp nhận lời đề nghị của trùm ma tuý Guzman ngày trước.

Theo đó ông Perez kể rằng Guzman đã cố gắng mua chuộc ông ngay sau thời điểm tay trùm ma túy bị bắt ở Guatemala năm 1993.

“Điều đầu tiên (Guzman) làm là cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận. Mức giá chúng tôi nhận được sau khi hắn bị bắt có thể gấp từ 10 tới 15 lần số lượng các người đang buộc tội tôi ở đây, tôi đã không làm điều đó vì nó đi ngược lại nguyên tắc của tôi”, ông Otto Perez nói.

Các công tố viên đang cáo buộc ông Perez nhận hối lộ khoảng 3,7 triệu USD từ những nghi ngờ hỗ trợ né thuế hải quan, cũng như một số cáo buộc tham nhũng và rửa tiền khác, theo Reuters.

Hiện tại ông Perez vẫn phải chờ đợi kết quả buổi điều trần vừa qua để biết mình có chính thức bị tòa án buộc tội hay không. Theo hiến pháp Guatemala, ông Perez dẫu thế nào cũng không còn quyền tranh cử tổng thống vào Chủ nhật 6.9 tới. Lần cuối cùng ông nhậm chức là vào năm 2011.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.