Vừa dấn bước, vừa dè chừng

24/04/2015 09:12 GMT+7

Mỹ đã đi trước EU và NATO trong việc thúc đẩy hợp tác quân sự với chính thể hiện tại ở Ukraine. Sau Mỹ, Canada tới đây sẽ đưa 200 quân sang Ukraine cũng với mục đích tương tự.

Mỹ đã đi trước EU và NATO trong việc thúc đẩy hợp tác quân sự với chính thể hiện tại ở Ukraine. Sau khi cung cấp xe bọc thép, áo chống đạn, hệ thống ra đa và thiết bị ngắm nhìn ban đêm, Mỹ đã đưa 300 quân sang giúp huấn luyện quân đội chính phủ Ukraine và tiến hành tập trận chung. Sau Mỹ, Canada tới đây sẽ đưa 200 quân sang Ukraine cũng với mục đích tương tự.

Quân nhân Mỹ và vệ binh quốc gia Ukraine trong buổi khai mạc cuộc tập trận chung giữa hai nước - Ảnh: Reuters 
Tất cả những động thái đó tuy chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mong muốn của Kiev nhưng cũng làm Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko hài lòng. Điều ông Poroshenko khao khát nhất là được Mỹ và các nước thành viên NATO cung cấp vũ khí. Khao khát đó đến nay vẫn chưa được đáp ứng không phải bởi Mỹ và NATO không muốn. Họ ý thức rõ rằng nếu không được hậu thuẫn đủ mức về quân sự, trong đó không thể thiếu việc cung cấp vũ khí, thì quân đội Ukraine không thể đánh bại lực lượng ly khai.
Cho tới nay, họ chưa dám cung cấp vũ khí cho Kiev vì lo ngại phản ứng của Nga. Cung cấp vũ khí như thế chẳng khác gì tham chiến gián tiếp. Khi ấy, Nga chắc chắn cũng sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai. Một khi hai phía ở Ukraine được vũ trang như thế thì chiến sự chỉ có thể gia tăng chứ không giảm bớt và sự can thiệp gián tiếp của Mỹ và Nga vào diễn biến chiến sự sẽ dần leo thang.
Cho nên Mỹ vừa dấn bước lại vừa dè chừng trong chuyện hậu thuẫn chính phủ Ukraine về quân sự. Dấn thêm những bước với tác động chính trị và tâm lý như thế là cách trấn an Kiev trong cuộc đối đầu với lực lượng ly khai đồng thời chưa phải gấp gáp với việc cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.