Vụ chìm phà Sewol: Học sinh vô tư đùa giỡn mà không biết thảm họa đang tới

02/05/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Video quay từ điện thoại của một học sinh trên chiếc phà Sewol hôm 16.4 khiến nhiều người xót xa vì các em vẫn đang vô tư cười đùa khi chiếc phà bắt đầu chìm, mà không hề hay biết thảm họa ở trước mắt.

(TNO) Video quay từ điện thoại của một học sinh trên chiếc phà Sewol bị chìm hôm 16.4 của Hàn Quốc đã cho thấy nhiều học sinh vẫn đang vô tư cười đùa khi chiếc phà bắt đầu nghiêng, mà không hề biết thảm họa đang tới, theo The New York Times (Mỹ) ngày 30.4.

>> Bảy cuộc điện đàm bí ẩn giữa chủ phà Sewol và thủy thủ khi phà chìm


Một bà mẹ của một trong số những học sinh bị mất tích trên phà Sewol khóc khi đọc thông điệp dành riêng cho các hành khách mất tích và chết trên tàu tại cảng ở Jindo, nơi nhiều người chờ đợi tin tức từ các đội tìm kiếm cứu nạn hôm 24.4 - Ảnh: Reuters

Đoạn video được tìm thấy từ điện thoại của học sinh tên Park Su-hyeon, một trong số 325 học sinh cấp ba trên chiếc phà có trọng tải 6.825 tấn chở 467 hành khách.

Sau khi thi thể của nam sinh 17 tuổi được tìm thấy, cảnh sát đã trao trả tất cả vật dụng cá nhân của cậu về gia đình. Ông Park Jong-dae, cha cậu, đã tìm thấy đoạn băng ghi hình và gửi nó đến các cơ quan truyền thông của Hàn Quốc và nói rằng những người Hàn phải được thấy để xem chuyện gì đã xảy ra.

Đoạn băng ghi hình bắt đầu từ lúc 8 giờ 52 (giờ địa phương), ba phút trước khi thủy thủ đoàn bắt đầu gửi tin nhắn cầu cứu về đất liền, cho thấy các em học sinh vẫn còn đùa giỡn và so sánh tình thế với thảm họa Titanic khi chiếc phà bắt đầu nghiêng.

Sau đó, một giọng nói từ bộ đàm đề nghị tất cả học sinh và giáo viên giữ nguyên vị trí của họ và rằng họ sẽ an toàn hơn khi làm vậy.

Nhưng khi phà bắt đầu nghiêng hơn và bộ đàm vẫn phát ra lời chỉ dẫn trên thì mọi người bắt đầu hoảng loạn, một số hành khách cảm thấy không ổn và đã gửi lời tạm biết đến gia đình mình.

“Có vẻ như mọi thứ sắp kết thúc”, một học sinh nam hét vào chiếc điện thoại mà Park Su-hyeon đang giữ, và khi nam sinh đó chưa kịp nói xong, một nam sinh khác chen ngang: “Con yêu bố mẹ”.

Khi các học sinh cảm thấy tàu rung và lo lắng không biết nó sẽ chìm hay không, một thành viên trong thủy thủ đoàn lại đề nghị các học sinh giữ yên tại vị trí của mình.

“Vớ vẩn”, một học sinh hét lên trong khi một em khác nói: “Mình muốn nhảy ra ngoài”.

Sau đó mặc dù chiếc phà đã nghiêng tới mức một số học sinh phải nắm lấy các rào chắn trên tường để giữ vững, không em nào cố để thoát ra ngoài.

Vào lúc 8 giờ 53, giọng nói trên bộ đàm lại tiếp tục yêu cầu các hành khách không được di chuyển.

“Cái gì, nhanh lên chứ, cứu chúng tôi với”, một học sinh thét lên, còn một em khác tự hỏi: “Chúng ta sắp chết sao?”.

Một phút sau, khi chiếc phà đã nghiêng nhiều hơn, một vài học sinh đề nghị mặc áo phao, trong khi bộ đàm lại tiếp tục phát đi thông báo yêu cầu tất cả giữ nguyên vị trí.

Lúc 8 giờ 55, trong lúc thủy thủ đoàn gửi đi tín hiệu cầu cứu đầu tiên, một học sinh trong cabin bên dưới hét lên rằng “Bọn em không muốn chết!”.


Một giọng nói trong clip: "Cứu tôi với" - Ảnh chụp màn hình video đăng tải trên New York Times

Các em sau đó lại một lần nữa được yêu cầu không nên di chuyển và cố nắm giữ bất kỳ thứ gì các em có thể giữ được.

Thuyền trưởng con tàu và thủy thủ đoàn sau đó cho biết họ cho rằng hành khách sẽ an toàn hơn nếu ở trong cabin thay vì di chuyển hỗn loạn và làm cho tàu nghiêng nhanh hơn hay là nhảy xuống biển lạnh khi mà tàu cứu hộ còn ở rất xa.

Vài học sinh nam dường như muốn che đậy nỗi sợ hãi bằng những câu nói đùa và những tiếng cười khó nhọc.

Một em nói: “Chúng ta sẽ làm cho chuyện này lan truyền thành tin tức”, còn một em khác nói: “Sẽ vui hơn nếu mình đưa chuyện này lên Facebook”.

Vào lúc 8 giờ 57, khi một thông báo khác lại phát đi khuyên mọi người đừng di chuyển, một học sinh nói: “Mình có nên gọi cho mẹ không? Mẹ ơi chắc con sắp chết rồi”.

Sau hai phút rưỡi ngưng lại, đoạn băng tiếp tục chạy vào thời điểm 9 giờ, khi các học sinh bắt đầu chuyền cho nhau áo phao. Một em muốn chụp một bức hình để làm kỷ niệm trong khi các em khác phàn nàn dây khóa kéo của áo phao bị hư và một nam sinh đưa cho bạn áo phao của mình khi em đó không tìm thấy chiếc nào để mặc.

Lúc 9 giờ 03, một học sinh hỏi không biết thuyền trưởng đang làm gì. Ba phút sau đó, các em hét lên “Im lặng! Im lặng!” khi bộ đàm lại bắt đầu vang lên thông báo cũ kèm với yêu cầu các hành khách nào có áo phao thì hãy mặc vào.

“Vâng thưa ngài!” một vài học sinh trả lời với giọng phấn khởi nhưng một em khác hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra vậy? Nếu họ bắt mình mặc áo phao nghĩa là tàu đang chìm rồi sao?”.

Lúc 9 giờ 07, thông báo lặp lại chỉ dẫn lại phát trên bộ đàm. 9 giờ 08, một phút trước khi đoạn băng dừng, một học sinh nói: “Mình sợ quá”, và số khác lo lắng không biết giáo viên của các em có an toàn hay không.

Đoạn băng sau đó đã được chỉnh sửa để làm mờ gương mặt của các học sinh, và không thể xác định được nhân thân của các em trong các đoạn hội thoại ghi được.

Hai mươi phút sau khi đoạn băng của Park Su-hyeon kết thúc, trực thăng và tàu của Cảnh sát biển đã đến hiện trường, một băng ghi hình khác của một nữ sinh tên Park Ye-seul ghi lại.

Nữ sinh này sau đó đã thiệt mạng trên tàu và đoạn băng được công bố cho đài truyền hình JTBC (Hàn Quốc) bởi cha cô.

Đoạn băng ghi hình trong bốn phút từ lúc 9 giờ 37 của Ye-seul cho thấy việc đầu tiên các nhân viên cứu hộ làm là cứu thuyền trưởng 69 tuổi Lee Jun-seok và các thành viên thủy thủ đoàn khác.

Tính đến ngày 30.4, đã có 210 người chết và 92 người mất tích khi phà Sewol chìm khi đang trên đường đi từ thành phố Incheon để đến đảo Jeju.

Trong số trên 300 em học sinh của Trường trung học Danwon (thành phố Ansan), chỉ có 75 em được cứu sống khi chiếc phà này chìm

Trong ngày 29.4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đến thành phố Ansan để tham dự lễ tưởng niệm các học sinh trường Danwon thiệt mạng.

Hoàng Uy

>> Hé lộ nguyên nhân gây chìm phà Sewol ở Hàn Quốc
>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ chìm phà Sewol
>> Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì vụ chìm phà
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lo ngại không tìm thấy thi thể nạn nhân
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lẽ ra nhiều người đã được cứu sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.