Vụ bắt quan chức FIFA: Nga tố Mỹ can thiệp 'bất hợp pháp'

28/05/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành bắt giữ các quan chức Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa qua là hành động "nằm ngoài thẩm quyền" và "trái luật" của Mỹ, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga.

(TNO) Việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành bắt giữ các quan chức Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa qua là hành động "nằm ngoài thẩm quyền" và "trái luật" của Mỹ, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga.

Khách sạn Baur Au Lac ở Zurich, Thuỵ Sĩ, nơi diễn ra vụ bắt giữ các quan chức cấp cao FIFA ngày 27.5 - Ảnh: Reuters
Phía Nga cho rằng Mỹ đang "nỗ lực bất hợp pháp", dùng vụ FIFA để tranh thủ áp đặt luật lệ của mình lên các nước khác.
"Không đề cập đến chi tiết của những cáo buộc này, chúng tôi chỉ ra thực tế rằng đây là một trường hợp pháp luật Mỹ can thiệp bất hợp pháp", Reuters ngày 27.5 trích tuyên bố trên website Bộ Ngoại giao Nga.
Vụ bắt giữ diễn ra tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Có 7 quan chức cấp cao của FIFA trong số 14 người liên quan bị bắt giữ trong cáo buộc tham nhũng.
Cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ triển khai. Vụ bắt giữ xuất phát từ nghi ngờ các quan chức FIFA gian lận, kiếm tiền bất hợp pháp từ bản quyền truyền hình, nhận hối lộ trong hai quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.
Nga cho rằng vụ bắt giữ lần này sẽ "không làm hoen ố hình ảnh của FIFA" và không liên quan tới các quyết định của tổ chức này, bao gồm các quyết định nhân sự, Reuters cho biết.
Nga kêu gọi Mỹ nên tuân thủ các nguyên tắc, thủ tục pháp lý quốc tế bằng cách không can thiệp vào trường hợp cáo buộc tham nhũng tại FIFA.
"Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Washington dừng ngay những nỗ lực tự cho mình có quyền như một thẩm phán ngoài biên giới và thực hiện theo các thủ tục pháp lý quốc tế", website Bộ Ngoại giao Nga viết tiếp.
Theo The Guardian (Anh), không có người Nga nào trong vụ bắt giữ vừa qua. Tuy nhiên chưa chắc Bộ trưởng Thể thao Nga, ông Vitaly Mutko không bị yêu cầu trả lời.
Ông Mutko làm nhiệm vụ trong Ủy ban điều hành FIFA từ năm 2009. Ủy ban này có trách nhiệm đưa ra quyết định trao quyền đăng cai các kỳ World Cup.
Trong khi đó, quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 được đưa ra trong năm 2010. Ông Mutko nói với hãng tin Itar-TASS là sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin và "không có gì phải che giấu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.