Việt - Mỹ hướng tới tương lai

09/07/2015 07:36 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục cùng với Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng và hướng tới tương lai”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục cùng với Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng và hướng tới tương lai”.

Việt - Mỹ hướng tới tương laiTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Phó tổng thống Joe Biden nâng ly chúc mừng tại cuộc chiêu đãi trọng thể ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ - Ảnh: AFP
Trưa 7.7 giờ địa phương (tức sáng 8.7 giờ Việt Nam), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự cuộc chiêu đãi trọng thể do Phó tổng thống Joe Biden chủ trì ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama. Tham dự buổi tiệc có 250 đại biểu, gồm nhiều chính khách, quan chức, đại diện các tổ chức xã hội, doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam.
Tổng bí thư gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội VN - Mỹ
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ, chiều 7.7 giờ địa phương (tức sáng 8.7 giờ VN), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các lãnh đạo tôn giáo Mỹ. Thay mặt các lãnh đạo tôn giáo Mỹ, Đại sứ tự do tôn giáo đương nhiệm David Saperstein và Đại sứ tự do tôn giáo đầu tiên Robert Seiple phát biểu chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ đúng dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước; nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy tình hữu nghị và phát huy các điểm tương đồng trong quan hệ hai nước.
Tại cuộc gặp đông đảo đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Mỹ cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng và tính sâu rộng của nền tảng nhân dân trong quan hệ hai nước, đồng thời bày tỏ cảm ơn tất cả những người bạn Mỹ đã hết lòng ủng hộ và đang tiếp tục hợp tác, giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
Sáng 8.7, giờ địa phương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tại trụ sở Quốc hội Mỹ.
Phó tổng thống Biden cho rằng các nội dung trao đổi rất thẳng thắn, cởi mở và thực chất trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama thể hiện đầy đủ, sâu sắc tầm nhìn về định hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới. Phó tổng thống Biden nhấn mạnh và đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh, quốc phòng; khẳng định lạc quan về tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Mỹ.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của chính quyền Mỹ đã dành cho cá nhân Tổng bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng hai nước đã đi được những bước dài trong 20 năm bình thường hóa quan hệ và hôm nay đang đứng trước những cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; mong muốn tiếp tục cùng với Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng và hướng tới tương lai”, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Tổng bí thư bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Mỹ được xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng thể chế chính trị và lợi ích của nhau, sẽ tiếp tục phát triển hướng tới tầm cao mới trong tương lai.
Tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Mỹ
Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng, hai bên đã thông qua Tuyên bố về Tầm nhìn chung, trong đó cam kết làm sâu sắc quan hệ đối tác lâu dài và tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Trong tuyên bố chung, Việt Nam và Mỹ tái khẳng định tiếp tục hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, như đã được đề cập trong Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ. Hai nước nhấn mạnh cam kết phối hợp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc xử lý các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, hợp tác an ninh hàng hải, nhận thức trong lĩnh vực hàng hải, thương mại quốc phòng và chia sẻ thông tin, tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và trao đổi công nghệ quốc phòng.
Việt Nam và Mỹ mong đợi phối hợp chặt chẽ với các bên tham gia đàm phán khác để hoàn tất sớm nhất có thể Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) toàn diện, nhiều kỳ vọng và tiến hành những cải cách mà thấy có thể cần thiết nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao của Hiệp định TPP. Hai nước hứa hẹn tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người và ủng hộ việc duy trì đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng về quyền con người nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thu hẹp khác biệt.
Cũng trong tuyên bố chung, hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và đe dọa làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định. Hai nước nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng; bảo đảm tất cả các hành động và hoạt động phải phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.
Hai nước ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, kể cả như đã được thể hiện trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển ngày 10.12.1982 (UNCLOS), và thừa nhận tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Cuộc gặp lịch sử
Đó là cụm từ phổ biến trên truyền thông Mỹ và quốc tế khi đưa tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng ngày 7.7. Đài NPR nhấn mạnh đây là một cuộc gặp lịch sử giúp tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia. Theo tờ The New York Times, cuộc gặp phản ánh chiều sâu hòa giải giữa hai nước. Tờ USA Today thì dẫn lời Tổng thống Obama khẳng định Việt Nam đã trở thành “một đối tác có tính xây dựng cao” trong nền kinh tế toàn cầu mới và đã đưa ý này vào tiêu đề “Obama:
Việt Nam - một đối tác rất có tính xây dựng”. Theo TTXVN, tờ The Washington Times số ra ngày 7.7 đăng bài viết với tiêu đề “Một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - Việt Nam: Chuyến thăm của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam báo hiệu tầm quan trọng của quan hệ đối tác”. Bài báo được đăng trên trang nhất, phát hành đúng vào ngày Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Obama. Bài báo nhận định cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama đã đặt dấu mốc quan trọng cho một câu chuyện mới đang được mở ra.
Danh Toại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.