Viễn cảnh hải quân Nga tham chiến ở Syria

06/10/2015 06:27 GMT+7

Diễn biến tại Syria ngày càng phức tạp trước viễn cảnh hải quân Nga nhập cuộc trong khi các nước vùng Vịnh đẩy mạnh can thiệp.

Diễn biến tại Syria ngày càng phức tạp trước viễn cảnh hải quân Nga nhập cuộc trong khi các nước vùng Vịnh đẩy mạnh can thiệp.

Chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga - Ảnh: SputnikChiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga - Ảnh: Sputnik
Nga có thể sử dụng Hạm đội Biển Đen để phong tỏa bờ biển Syria, chuyển giao vũ khí hoặc pháo kích vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Hãng thông tấn Sputnik ngày 5.10 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Komoyedov cho hay.
Ông Komoyedov, từng là Tư lệnh Hạm đội Biển Đen, cho rằng số lượng tàu chiến và tàu hỗ trợ của hạm đội trong khu vực hiện có thể đảm trách quy mô chiến dịch triển khai tại Syria, tùy vào mức độ chiến sự. “Tôi không nghĩ Hạm đội Biển Đen sẽ được sử dụng với quy mô lớn nhưng việc phong tỏa bờ biển có thể xảy ra”, ông nhận định với Sputnik và cho biết thêm là việc sử dụng tàu hỗ trợ “chắc chắn sẽ được sử dụng” để chuyển giao vũ khí và thiết bị kỹ thuật cho quân đội Syria.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết từ ngày 3.10 đến nay, không quân Nga đã hủy diệt nhiều cứ điểm, khí tài của IS bao gồm một nhà máy sản xuất chất nổ, một trại huấn luyện và một số xe tăng.
Trong khi đó, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cùng các đối tác tiếp tục phản ứng về những động thái của Nga ở Syria. Ngày 5.10, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích dữ dội việc một chiến đấu cơ Su-30 của Nga tham gia chiến dịch không kích bay lấn vào lãnh thổ nước này ở tỉnh Hatay hôm 3.10, theo AFP.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 2 chiến đấu cơ F-16 đến ngăn chặn. Phi cơ Nga đã quay lại không phận Syria sau khi bị cảnh báo. Mỹ cũng lập tức lên tiếng phản đối, còn NATO thông báo họp khẩn về vụ việc vào ngày 5.10 (giờ địa phương). Đến chiều qua, CNN dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay Nga xác nhận máy bay “đi lạc” do lỗi kỹ thuật trong quá trình điều hướng và cam kết tôn trọng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, tờ The Guardian dẫn nguồn tin cấp cao cho hay Thổ Nhĩ Kỳ cùng 2 nước vùng Vịnh là Ả Rập Xê Út và Qatar đang có kế hoạch tăng cường viện trợ vũ khí cho các nhóm nổi dậy “ôn hòa” tại Syria để ứng phó chiến dịch không kích của Nga, vốn bị cáo buộc là nhằm vào không chỉ IS mà cả những phe phái chống chính quyền ông al-Assad.
Theo The Guardian, hiện Ả Rập Xê Út tập trung hỗ trợ quân nổi dậy ở miền nam Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar được cho là ủng hộ các nhóm ở phía bắc. Trong số này có cả lực lượng Ahrar al Sham đang liên minh với Al-Nursa, một nhánh của al-Qaeda ở Syria.
Cũng trong ngày 5.10, Nga đã có động thái nhằm giảm bớt căng thẳng khi Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết đã đề xuất liên lạc quân sự trực tiếp với Mỹ liên quan tới chiến dịch không kích ở Syria cũng như tỏ ý sẵn sàng thiết lập liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm nổi dậy chính được phương Tây ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.